Chúa có một trách nhiệm rất lớn đối với các môn đồ, nên Ngài gọi 12 sứ đồ yêu dấu, và chính Chúa đứng ra thiết lập lễ tiệc thánh để dạy dỗ các môn đồ biết, Ngài vì tội lỗi của cả nhơn loại mà chịu chết, và Ngài thiết lập lễ này tỏ ra Ngài lo lắng cho các môn đồ về họ mau quên điều Ngài dạy dỗ, họ dễ mà bị ma quỉ lôi kéo dẫn họ vào con đường hư mất của nó, và bao nhiêu năm tin theo Ngài chỉ là vô ích mà thôi. Vì thế Ngài thường tuyên bố với họ. "Ngài yêu kẻ thuộc về mình thì thương cho đến cuối cùng."
Ý Nghĩa Lễ Tiệc Thánh
Kinh
thánh Mathiơ 26:17-29; I Côr. 11:23-32
Câu gốc: "Vả tôi có nhận nơi Chúa điều tôi
đã dạy cho anh em: ấy là Đức Chúa Jêsus, trong đêm ngày bị nộp, lấy bánh, tạ
ơn, rồi bẻ ra mà phán rằng: Nầy là thân thể ta, vì các ngươi mà phó cho; hãy
làm điều nầy để nhớ ta; cũng một thế ấy sau khi ăn bữa tối rồi, Ngài lấy chén
và phán rằng: Chén nầy là giao ước mới trong huyết ta
(I
Côrinhtô. 11:23-25)
Chúng ta đã
nghiên cứu 3 sách tin lành Mathiơ, Mác, Lu-ca và I Côrinhtô 11: 23 -32 phần đông chúng ta là con cái của Chúa
không ai mà không biết rõ về lễ tiệc thánh.
Luận về lễ
tiệc thánh nếu đọc cho kỹ, xét cho tường tận thấu đáo, thì nó là một lẽ đạo vô
cùng quan trọng, thấy nó bao gồm nhiều ý nghĩa thuộc linh chỉ rõ về Đấng Christ
đã vì chúng ta mà thế mạng trên thập tự giá. Hôm nay trước khi tôi và quý vị
cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa lễ tiệc thánh chúng ta cùng nhau kê cứu mấy câu Kinh
thánh quan trọng nầy để cùng nhau thông cảm nỗi khổ Chúa đã chịu cùng yêu mến
Chúa và thấy rõ Chúa hơn hầu biết ý chỉ thánh Ngài. Vậy, buổi sáng hôm nay xin
quý vị cùng tôi kê cứu một đề tài: "Ý Nghĩa Lễ Tiệc Thánh" chúng ta
cùng nhau xét qua về:
I. Căn
Nguyên Của Tiệc Thánh.
a. Do Chúa lập trong đêm Ngài bị nộp.
Đức Chúa
Jêsus Ngài vào trần gian nầy 33 năm, Ngài sắp bước vào đóng đinh trên thập tự
Ngài biết Ngài phải uống cạn chén thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Ngài phải vì tội
lỗi của chúng ta và bị Đức Chúa Trời tạm lià bỏ Ngài biết rằng mấy giờ sau nầy
Ngài phải bị bắt, bị sĩ nhục và bị đóng đinh.
Chúa có một
trách nhiệm rất lớn đối với các môn đồ, nên Ngài gọi 12 sứ đồ yêu dấu, và chính
Chúa đứng ra thiết lập lễ tiệc thánh để dạy dỗ các môn đồ biết, Ngài vì tội lỗi
của cả nhơn loại mà chịu chết, và Ngài thiết lập lễ này tỏ ra Ngài lo lắng cho
các môn đồ về họ mau quên điều Ngài dạy dỗ, họ dễ mà bị ma quỉ lôi kéo dẫn họ
vào con đường hư mất của nó, và bao nhiêu năm tin theo Ngài chỉ là vô ích mà
thôi. Vì thế Ngài thường tuyên bố với họ. "Ngài yêu kẻ thuộc về mình thì
thương cho đến cuối cùng."
Thật trong cả
thế gian nầy không có một giáo sư nào hay một giáo chủ nào có một lòng lo lắng
cho các môn đệ của mình như Chúa Jêsus, không có ai dạy lạ lùng như Ngài.
Qúy vị và
tôi hôm nay chúng ta đã được cứu hưởng ân tứ của Chúa thì chúng ta phải học nơi
Chúa Jêsus phải biết lo lắng dạy dỗ kẻ khác vì còn biết bao nhiêu người còn thiếu
thốn yếu đuối về thuộc linh họ rất cần chúng ta giúp đỡ họ, họ đang thiếu thốn
cả thuộc linh lẫn thuộc thể dễ lắm họ bị Satan cám dỗ.
Sứ đồ Phao-lô
đã học và thực hành theo lời Chúa ông biết lo lắng và dạy dỗ cho kẻ khác đến đỗi
vì đồng bào mà bỏ mình. (II Côr. 5:9) ông dạy "cho nên chúng ta dầu ở
trong thân thể này, dầu ra khỏi cũng làm hết sức để đẹp lòng Chúa." Chúa
Jêsus đã thiết lập lễ tiệc thánh để truyền dạy các môn đồ và cũng:
b. Truyền
dạy chúng ta phải giữ:
Phao-lô cũng
là sứ đồ của Chúa chọn để dạy dỗ cho dân ngoại bang Chúa có ban cho ông sự khải
thị về tiệc thánh để dạy dỗ tín đồ ngoại bang hành chức vụ tại hội thánh
Côrinhtô. Ông có dạy dỗ về tiệc thánh là kỷ niệm sự thương khó của Chúa. Nhưng
tiếc thay khi Phao-lô đi vắng có một số đông tín hữu ở trong hội thánh Côrinhtô
họ hiểu sai lễ nầy như các lễ thường khác ăn uống vui chơi, chớ không có ý
nghĩa gì cả, sự tệ đoan ấy đã thấu đến Phao-lô nên sau đó ông có viết bức thư I
Côrinhtô. 11:23
"Tôi có nhận nơi Chúa điều tôi đã dạy cho anh em ấy là Đức Chúa Jêsus
trong đêm Ngài bị nộp. Phao-lô nhận nơi Chúa lúc gặp Ngài hiện ra cho ông chép ở
Côrinhtô (như thai sanh non). Ông chỉ cho họ biết lễ tiệc thánh nầy Chúa đã ban
cho ông nữa, để ông dạy dỗ cho hội thánh khắp nơi để kỷ niệm Chúa Jêsus vì mọi
người chịu và tỏ ra cho họ biết lẽ nầy rất quan hệ vô cùng.
Xưa dân
Ysơraên giữ lễ Vượt qua kỷ niệm sự giải phóng thế nào thì tín đồ giữ lễ tiệc
thánh kỷ niệm sự giải cứu thuộc linh cũng thể ấy. (Nên nói qua lễ vượt qua. Sự
làm nô lệ của tội lỗi so với Ai-cập) dân Ysơraên giữ lễ vượt qua họ hãy giữ mãi
mãi và họ hết sức tôn kính Chúa không dám xem thường.
Một sắc lệnh
của một vị quốc trưởng ban bố ra thì toàn thể thần dân đều vâng theo không dám
xem thường vì là lịnh của vị tối cao của dân tộc. Lệnh của thế gian quốc dân
còn tôn kính thay huống chi là vua vinh hiển ở trên trời là Jêsus Christ ban ra
chúng ta càng cung kính vâng giữ là dường nào! Thánh Gia-cơ dạy dỗ chúng ta:
"Hãy làm theo lời chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình" (Gia-cơ
1:22 ).
Giăng 4:34
"Đồ ăn của ta tức là làm theo ý muốn của Đấng đã sai ta đến".
Chúng ta đã
biết lễ tiệc thánh của Chúa lập ra để dạy dỗ chúng ta. Vậy chúng ta cũng cần phải
hiểu biết về:
II. Ý
Nghĩa Của Lễ Tiệc Thánh.
a. Kỷ niệm
sự thương khó của Chúa (I
Côr. 11:23 )
Trong buổi lễ
này Chúa lấy bánh và rượu nho để thiết lập tiệc thánh Lu-ca 22:19. Sau buổi tối
Ngài lấy bánh và rượu nho để thiết lập tiệc thánh. Nếu bữa tiệc nầy không có
bánh thì không có ý nghĩa gì. Vì thế bánh là quan hệ cho những người dự tiệc.
Chúng ta biết
rõ: Nếu muốn có bánh thì trước hết phải có hột giống gieo xuống đất, hột giống ấy
đâm chồi mọc lên thành cây lúa, lớn lên đơm bông kết trái khi lúa chín phải gặt
đem về phơi trãi qua nhiều sự khó nhọc khốn khổ của nguời thợ và hột phải làm
nát.
Điều đó ám
chỉ về Chúa Jêsus Ngài là vua vinh hiển ở trên trời phải giáng sanh ở nơi máng
cỏ chuồng chiên phải trốn qua Ai cập. Ngài lớn lên ở trong nhà cha nuôi làm thợ
mộc đúng 30 tuổi thi hành chức vụ giảng tin lành cho muôn dân, bị nghèo thiếu bị
bắt bớ đủ điều từng trãi sự buồn bực rồi bị đóng đinh trên thập tự giá cách đau
khổ, hai tay hai chơn bị đóng đinh, hông bị giáo đâm huyết ra lai láng cũng vì
tội của nhơn loại.
Quý vị anh
chị em ơi! Hôm nay chúng ta được cứu là nhờ công ơn lớn của Chúa. Hôm nay chúng
ta nhắc đến tiệc thánh có bao giờ suy nghĩ về Đấng Christ vì chúng ta mà chịu
thương khó không? Ngài chết cách đau khổ như vậy vì cớ ai? Tóm lại chỉ có 3 chữ
: Vì cứu người
Nếu không phải
vì chúng ta thì không có ai đụng đến Chúa được. Nên thân thể ta ấy là đầu đội
mão gai tay chơn bị đóng đinh vì chúng ta mà Ngài bị bẻ ra (Ê-Sai 53:5)
"Ngài đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị
thương bởi sự sửa phạt Ngài chịu chúng ta được bình an
(La mã 5:
7-8) "nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta nhưng
khi chúng ta còn là người có tội thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết."
Vậy chúng ta
khá nhớ luôn luôn vì sự đau khổ của Chúa đã chết vì chúng ta như một người đã
có công ơn cứu mình ra khỏi chết chóc và người cứu mình phải bỏ mạng sống, thì
ta phải nhớ luôn luôn vậy.
Khi ăn xong
Ngài lấy chén mà phán rằng: chén nầy là giao ước mới trong huyết ta Chúa dùng
rượu nho để thiết lập tiệc thánh, nếu có bánh mà không có rượu nho cũng không đủ,
vậy phải có cả hai để đầy đủ ý nghĩa trong sự cứu chuộc của Chúa.
Muốn có rượu
nho thì phải trồng nho, ra công bỏ phân, đến khi nho có trái chín xinh tốt ở
trên cành phải trãi qua bao nhiêu công việc khó nhọc hái đem về ép thành rượu,
trái nho phải bị tan nát đau đớn. Chúa phán: "Chén nầy là giao ước mới
trong huyết ta".
Tại sao gọi
là giao ước mới? Trong tiếng Anh từ ngữ Giao Ước là (Covenant) this is
the covenant of the fulness of the time, of the consummation of the ages
(Galati 4:4). Đức Chúa Trời cũng đã phán: "I
will be your God, and you shall be my people". Vì vậy, giao ước cũ tức là
tế lễ chuộc tội trong Cựu ước cũ tức là tế lễ chuộc tội trong Cực ước Đức Chúa
Trời lập ước mới Ysơraên bằng huyết sinh tế. Trong thời Tân ước Chúa Jêsus lập
giao ước bằng chính huyết Ngài. Ngài là Đấng vô tội vì chúng ta mà bị giáo đâm,
đinh đóng huyết ra lai láng để cứu chúng ta mà lập giao ước cùng chúng ta.
Huyết giao ước
chỉ về huyết xưa dùng để ký tên và đóng dấu trong tờ giao ước bên đông phương.
Khi hai nguời lập giao ước mới với nhau thường bắt con thú giết lấy máu rưới
trên hai đàng lập uớc đó rồi rưới trên tờ ước kia nữa. Mãi buộc hai bên phải
làm theo quy định trong tờ ước đã lập truớc sau đúng với tinh thần.
Giao ước của
Chúa lập là giao ước mới, giao ước của Môise nó cũ rồi. Môise dùng máu thú để lập
giao ước, còn Chúa Jêsus lấy huyết Ngài mà lập giao ước, giao ước cũ được ích lợi
tạm thời, còn giao ước mới của Chuá Jêsus được sự sống đời đời. (Hêb. 7: 22;
8:6) "Vì thế, Đức Chúa Jêsus đã trở nên Đấng bảo lãnh cho một cái giao ước
rất tôn trọng hơn cái trước. " (Hêb. 7:22).
Đức Chúa
Jêsus chịu chết Đức Chúa Trời nhờ huyết báu đổ ra mà lập giao ước cùng chúng ta
Ngài tự buộc phải lập ân sủng phước hạnh cho kẻ nào công nhận giao ước mới.
Chúng ta dự tiệc thánh là chúng ta tỏ rằng: Mình công nhận giao ước mới, giao ước
mới đã thiết lập bởi huyết Jêsus. Nhờ sự ăn bánh uống chén mà nhận lấy cam đoan
về các phước hạnh mà Đức Chúa Trời hứa ban cho chúng ta.
Qúy vị và
tôi hôm nay phải nhớ luôn con sanh tế là Đấng Christ vì tội chúng ta. Ngài bị
giết một lần đủ cả để làm phu phỉ sự công nghĩa của Đức Chúa Trời để chuôïc ta
khỏi tội trầm luân ban cho chúng ta sự tha tội để chúng ta không làm nô lệ cho
ma quỷ nữa. (Rô-ma 3:24-25) "Là Đấng Đức Chúa Trời đã lập làm của lễ chuộc
tội bởi đức tin lòng huyết Đấng ấy Ngài đã bày tỏ sự công bình mình như vậy, vì
đã bỏ qua các tội phạm trước kia"
Kỷ niệm sự
thương khó của Chúa yêu quý của chúng ta và sau đó chúng ta cũng
b. Tương
Giao với Chúa và với nhau.
Ngài bẻ bánh
ra đoạn phân phát cho môn đồ (I Côr 11:24 ) Ngài cầm cái bánh bẽ ra trao cho 12 môn
đồ ăn, đó chỉ về sự hiệp một trong thân thể Đấng Christ vậy và hết thảy bao
nhiêu người trong một cái bánh. Chúa là đầu chúng ta là chi thể Ngài, chúng ta
phải liên hiệp với nhau trong Đấng Christ nếu ai ghen ghét hờn giận thì chẳng xứng
đáng trái lại phạm tội với thân thể và huyết của Chúa. Thánh Phao-lô có dạy dỗ
tín đồ Côrinhtô rằng:
Cái bánh mà
chúng ta bẻ ra há chẳng phải thông với thân thể của bởi chúng ta điều có phần
trong một cái bánh (I Côr. 10:16 -17). Ông dạy chúng ta nếu có ai chia rẽ
là xé nát thân thể của Đấng Christ đó sẽ bị Đức Chúa Trời đoán xét nặng nề vậy.
Ví dụ: một
quốc gia nếu chia rẽ thì nước phải tan hoang, loạn lạc nếu liên kết chặt chẻ
thì vững mạnh.
Qúy vị giờ nầy
hãy tự xét lấy lòng mình có khi nào vì cớ giận dữ ghen ghét mà chia rẻ với nhau
mà xét nát thân thể của Ngài không? Nếu có bây giờ hãy cầu nguyện thầm xin Chúa
tha tội bằng không thì bị Ngài lên án là kẻ đã xé nát thân thể của Đấng Christ
vậy. Thánh Phao-lô có khuyên hội thánh Côrinh tô: "Hỡi anh em, tôi nhơn
danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, khuyên anh em hãy đều phải đồng một tiếng
nói với nhau, chớ phân rẽ nhau ra. Nhưng phải hiệp một ý một lòng cùng
nhau." (I Côr. 1:10)
III. Điều
Kiện Người Dự Tiệc Thánh
a. Phải phân
biệt thân Chúa câu 29
"Vì người
nào không phân biệt thân Chúa mà ăn bánh uống chén đó tức là ăn uống sự xét
đoán cho mình"
Ngày xưa hội
thánh Côrinhtô trước khi dự tiệc thánh họ có dự bữa thương yêu ai giàu thì đem
đồ ăn ngon ngồi chung với kẻ giàu, còn kẻ nghèo thì ăn kham khổ, lắm khi phải
mang bụng trống mà về, kế sau đó họ dự tiệc thánh và họ xem lễ tiệc thánh không
quan hệ gì như là bữa ăn thường mà thôi, không có cảm xúc gì đến sự đau khổ của
Chúa, không suy nghĩ ý nghĩa của lễ này có liên quan gì đến hội thánh, họ chỉ
nghỉ đến sự ăn mà thôi.
Sỡ dĩ
Phao-lô dạy điều nầy là vì trong lúc bấy giờ họ chỉ biết dự tiệc mà không suy
nghỉ đến thân Chúa. Và người dự tiệc thánh mà lại dự của cúng thần tượng hoặc hội
hè đình đám, họ đều xem thường như nhau, không biết ý nghĩa thuộc linh là gì.
Phân biệt
thân Chúa nghĩa là phân biệt tiệc thánh hay tiệc phàm (không phải biến thể thuyết
như giáo hội La-mã giáo hoặc thánh thể công tại luận thuyết Lỗ-đắc.) (Nhưng
theo ý của chúng ta nên là lấy đức tin hưởng sự linh nghiệm).
Tín đồ hội
thánh Côrinhtô cũng không tự xét lấy lòng họ nữa. Sự tự xét lấy này là gì? Là
phải đến cùng Chúa. Xin Thánh Linh soi sáng tâm khảm coi thữ mình có chỗ bất
thuật ý Chúa, có thái độ không xứng đáng với tiệc thánh, hoặc có tội gì, vì
Chúa và với anh em mình trong tuần qua ngày qua bằng có thì phải mau ăn năn chừa
bõ, sau đó dự tiệc thánh mới xứng đáng.
Sự định tội
nầy không phải nói bóng đâu, bèn là mới thực hiện. Ngày xưa có nhiều kẻ dự tiệc
thánh không xứng đáng bị định tội có kẻ đau ốm lòng thân thể và có lắm kẻ ngủ.
Điều đó thật là kinh khiếp thay!
Vậy, quý vị
và tôi hôm nay phải phân biệt thân Chúa mà tự xét lấy mình, vì hiện nay có biết
bao nhiêu người giống như tín đồ Côrinhtô thuở xưa dự tiệc thánh mà không được
nhận gì hết vả lại thêm chai lì, và phạm tội nặng với thân và huyết của Chúa,
cũng có kẻ đến dự tiệc thánh mà lòng vẫn đầy sự lo lắng của thế gian, suy nghĩ
công việc làm mà mình phải làm, lòng hóa mình phải buôn bán tiền nông mình phải
thâu giữ, bạn hữu mình phải thăm viếng trong lòng không mãy may nào suy nghĩ về
sự yêu thương Chúa sự đỗ huyết của Ngài là đau đớn để cứu chúng ta cách đó là
không phân biệt thân Chúa và không tự xét lấy lòng mình.
Qúy vị giờ
này hãy tự xét lấy lòng mình nếu có một trong mấy tội đó hãy ăn năn cầu nguyện
xin Chúa tha tội cho, để xứng đáng dự tiệc thánh. Hầu không mắc tội với thân và
huyết của Chúa để trách cái tội của tín đồ Hội thánh Côrinhtô đã làm xưa kia để
đẹp lòng Chúa. Rồi chúng ta cũng phải giữ luôn luôn.
b. Rao
truyền sự chết của Chúa. Câu 26.
Người đời với
người ở trần gian nầy ai làm ơn cho mình thì ta luôn luôn nhớ ơn. Một vị anh
hùng có công lao vì dân, vì nước giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ đem dân đến
chỗ tự do sung sướng hoặc giả người ấy bị án hại hay bỏ mình vì tổ quốc, thì mọi
người công dân đều luôn luôn rao danh của bật anh hùng liệt sĩ để tỏ lòng biết
ơn.
Cũng một thể
ấy công ơn cứu chuộc của Christ đối với nhân loại là cao hơn trời sâu hơn biển,
không thể tả ra cho hết được.
Đây là trách
nhiệm bắt buộc (Êxêchiên 3:18 ) "Nếu không ăn năn bảo kẻ dữ máu nó
sẽ đỗ lại trên đầu vv
Thánh
Phao-lô đã sâu nhiệm vì sự cứu rỗi đó ông từng nói về ơn thương xót và sự hy
sinh của Ngài trong các thơ tín La-mã, Galati , Timôthê vân vân. Ông đã dạy bảo hội
thánh Côrinhtô dự tiệc thánh phải luôn luôn rao truyền sự chết của Chúa cho đến
lúc Ngài đến. Chắc có lẽ tín đồ Côrinhtô xưa họ bơ thờ lo hưởng về sự rao truyền
sự chết của Chúa, nên ông khuyên lơn họ.
Về phần
chúng ta hôm nay dự tiệc thánh thì đừng như tín đồ Côrinhtô thuở xưa như ăn bữa
tiệc hoặc đám cúng của làng. Nhưng mục đính đến dự là để làm chứng về phương
pháp diệu kỳ mà Chúa đã chọn cho ta và giúp vào việc rao truyền tin lành để cho
họ tin nhận, và tiệc thánh chẳng phải là rao truyền tạm thời bèn là phải giữ
mãi cho đến ngày Chúa tái lâm.
Xưa dân
Ysơraên dự lễ vượt qua trãi qua các đời, để kỷ niệm vì sự cứu rỗi khỏi xứ Ai cập
và họ rao truyền ơn yêu thương của Đức Chúa Trời đã cứu họ.
Nay ý nghĩa
tiệc thánh là kỷ niệm về sự cứu chuộc mà Chuá đã yêu thương chúng ta phó mình
vì chúng ta thì chúng ta phải đền đáp một trong muôn ngàn ơn Ngài đã làm cho
chúng ta rao truyền danh Ngài cho đồng bào vì biết bao nhiêu linh hồn chưa hề
nghe tin lành Jêsus.
(I Giăng
3:16) "Bởi đó chúng ta nhận biết lòng yêu thương, ấy là Chúa đã vì chúng
ta bỏ sự sống; chúng ta cũng nên bỏ sự sống vì anh em mình vậy" (Mác 16:16 ) Đây là sứ mạng cao quý của Chúa turyền
"hãy đi khắp thế gian giảng tin lành cho mọi người."
(Mác 16:15)
Cám ơn bạn đã đọc bài của trang web Tin Lành Hà Nội! Hẹn gặp lại bạn đọc vào bài chia sẻ tiếp theo.
MT: CHRISTIANBACK NGUYENNGOCBACH
HT: TIN LÀNH HÀ NỘI SHALOM
0 comments:
Đăng nhận xét