Chào mừng bạn đến với trang web Tin Lành Hà Nội!
Người ta nói: “Anh hùng không qua được ả mỹ nhân.” Vua Đa-vít không thắng được sự cámdỗ trước nhan sắc của nàng Bát-sê-ba, kết cuộc, Đa-vít tạo nên một vết nhơ và tai họa lớn trong cuộc đời mình.
Bi Kịch Của Dục Vọng
(2 Samuên 11:2-27)
Người ta nói: “Anh
hùng không qua được ả mỹ nhân.” Vua Đa-vít không thắng được sự cám dỗ trước
nhan sắc của nàng Bát-sê-ba, kết cuộc, Đa-vít tạo nên một vết nhơ và tai họa lớn
trong cuộc đời mình.
1. Bát-sê-ba, người đàn bà cám dỗ.
Tại thành
Giêrusalem, có 1 nàng Bátsêba rất lịch sự, xinh đẹp, bà có 1 người chồng tên
Uri, người Hêtít, là 1 người sĩ quan của quân đội Ysơraên.
Cung điện của vua
Đavít ở rất gần nhà của bà Bátsêba ở. Một ngày nọ, khi vua Đavít đang đi dạo
trên sân thượng của cung vua, ông nhìn thấy bà Bátsêba đang tắm. Có lẽ vua đã
nhìn thấy phần lớn thân hình của bà, nên vua mới không kiềm được dục vọng.
Cách đây gần 3000
năm, người phụ nữ ăn mặc rất kín đáo, và việc tắm để lộ thân khiến vua thấy chắc
hẳn là việc bất bình thường, vì phụ nữ thời đó luôn che thân thể kín đáo, nhất
là khi tắm.
Dầu biết Bátsêba
là vợ của 1 người chỉ huy quân đội cao cấp (11:13 ), nhưng vì dục vọng quá lớn, ông mặc kệ,
và sai người đi rước bà về cung, ăn ở cùng bà đến đỗi có thai. Khi biết mình có
thai, bà Bátsêba liền sai người đi báo cho vua biết tin.
Vì sao bà tắm để
vua thấy, và khi có thai thì liền đi báo tin cho vua biết? Vì Bátsêba không phải
là nạn nhân trong mối tình vụng trộm nầy, mà là cố ý. Bà muốn làm phi, muốn làm
vợ vua hơn là làm vợ 1 người lính. Bátsêba đang có chồng, bà cám dỗ Đa-vít phạm
tội như vậy là việc xấu, trái ý muốn của Đức Chúa Trời.
“Anh hùng không
qua được ả mỹ nhân.” Người đàn ông dễ dàng bị ngã ngựa vì phụ nữ, thậm chí là
anh hùng Đavít. Trong các mưu kế đánh bại kẻ thù, người ta có kế gọi là “Mỹ
nhân kế.”
Thiên hạ ví sánh
đàn bà và đàn ông ở gần nhau thì giống như “lửa ở gần rơm”, dễ dàng bốc cháy.
Hay câu nói: “nhất cự ly, nhì tốc độ” cũng nói lên dục vọng giữa người nam và nữ
khi mà họ cứ ở gần nhau.
Đức Chúa Trời muốn
chúng ta tôn trọng sự hôn nhân. Ngài dạy: “Mọi người phải kính trọng sự hôn
nhân, chốn quê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng
kẻ phạm tội ngoại tình”(Hê-bơ-rơ 13:4).
Ngài cũng muốn
chúng ta đừng cám dỗ, gây cho người khác phạm tội. Ngài dạy: “Nếu ai gây cho chỉ
một kẻ nhỏ nầy phạm tội, thì thà rằng buộc cối đá vào cổ nó mà quăng xuống biển
còn hơn”(Luca 17:2).
Người đi tìm cám dỗ,
thì ắt sẽ gặp và sa ngã. Người tin Chúa cần tránh xa mọi cám dỗ khi được Chúa
Thánh Linh nhắc nhở. Người tin Chúa cần giữ khoảng cách an toàn trong mối quan
hệ với người khác phái, nhất là những người đang có vợ, chồng hoặc người yêu.
Không sử dụng trang phục hở hang, khiêu gợi khi đi gặp người ngoài. Mọi sự vì
vinh quang của Chúa chúng ta.
2. Vua Đavít khôn lanh trong
tội lỗi (6-27).
Vua Đavít nghe tin
Bátsêba có thai với mình, chắc chắn ông đã rất lo lắng, vì nếu tin nầy được lan
truyền ra ngoài, thì danh tiếng của ông sẽ hạ bệ, tình cảm giữa ông và binh
lính cũng bị tổn thương, vì Uri là một vị tướng. Vì vậy mà đa-vít tìm mọi cách
để bịt kín thông tin này.
Vua truyền lịnh
cho tổng binh Giôáp đem Uri, chồng của Bátsêba đến gặp vua. Vua hỏi thăm về việc
chiến trận, và sau đó bảo Uri về thăm vợ(8). Đavít nghĩ rằng khi Uri về thăm vợ,
thì sẽ vui vẻ với vợ, và sẽ không nghi ngờ về cái thai trong bụng nàng
Bát-sê-ba, vợ mình, và khi đó Đavít sẽ thoát nạn. Nhưng Đa-vít thất bại, vì Uri
quyết định ngủ lại triều cung mà không về thăm vợ. Đa-vít tìm cách khác.
Vua Đavít thấy Uri
không muốn về nhà, nên ông tìm cách khác. Vua mời Uri ăn với mình, và chuốc rượu
cho người say, để Uri đừng nhớ chuyện ngoài chiến trường, nhưng tìm về với vợ,
vì người say thì hay nghĩ đến ái tình. Thế nhưng Uri vẫn quyết định ngủ lại
cung vua với lính của mình.
Hết cách, vua
Đavít phải dùng cách xấu. Ông viết 1 bức thư, nhờ Uri đem ra chiến trường đưa
cho Giôáp, quan tổng binh đang lãnh đạo chiến trận. Trong bức thư đó, Đavít bảo
Giôáp hãy đặt Uri tại hàng đầu, nơi hiểm nguy nhất của chiến trận. Khi đang
đánh nhau với giặc, thì rút lính ra xa khỏi Uri, để ông và 1 số lính ít ỏi ở lại,
nhằm cho kẻ thù giết chết Uri đi. Giôáp đã tuân lệnh, và Uri bị quân thù giết
chết như kế sách của Đa-vít (15-17).
3. Anh chàng Uri lạnh nhạt tình cảm với vợ.
Sau khi được ban
cho 1 phần ăn, được vua cho phép về thăm vợ, là điều ao ước của 1 người lính xa
nhà. Nhưng Uri lại không về thăm vợ, ông bảo vì hòm giao ước và đội quân
Ysơraên, Giuđa còn ở đồng trống, còn ông thì nỡ nào về nhà thăm vợ, ăn uống,
vui vẻ với vợ sao? (11).
Đúng là việc chiến
trận rất quan trọng, nhưng vợ ở nhà trông đợi mình thì cũng quan trọng không
kém. Có lẽ ông không yêu thương bà Bátsêba như nhiều người khác. Người ta nói:
“Thương nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.” Có lính
còn trốn lính về thăm vợ, nhưng Uri thì không, dù là được phép, được cơ hội và
nhà ông thì ở cạnh cung vua.
Có lẽ đó cũng là
lý do mà Bátsêba thèm khát tình cảm, cần người quan tâm, yêu thương mình hơn là
anh chồng lạnh nhạt Uri.
Có nhiều anh
chàng, cô nàng đã có gia đình nhưng ngoại tình, có nhiều lý do. Có thể họ tham
sắc, nhưng thường là do hai người không thương nhau, không quan tâm, không chăm
sóc nhau.
Để tránh sa ngã
vào tội lỗi về tình dục, Chúa dạy rằng: “(2). Song, cho được tránh khỏi mọi sự
dâm dục, thì mỗi người đờn ông phải có vợ, mỗi người đờn bà phải có chồng. (3)
Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, và vợ đối với chồng cũng vậy. (4) Vợ
không có quyền tự chủ về thân mình, bèn là chồng; chồng cũng vậy, không có quyền
tự chủ về thân mình bèn là vợ.(5) Đừng từ chối nhau, trừ ra khi hai bên ưng thuận
tạm thời, để chuyên việc cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỉ Sa-tan
thừa khi anh em không thìn mình mà cám dỗ chăng.”(1 Côrinhtô 7:2-5).
Là người đã có gia
đình rồi, Chúa muốn chúng ta phải chăm sóc nhau, quan tâm nhau, đáp ứng nhu cầu
cho nhau về tinh thần lẫn thể xác, để người người vợ, người chồng của mình
tránh được tư tưởng ngoại tình.
4. Hậu quả
Bátsêba nghe tin
chồng chết, bà than khóc cho chồng (26). Khi mãn tang, Đavít sai rước Bátsêba
vào cung, và nàng sanh 1 con trai cho Đavít. Đức Chúa Trời gọi hành động này là
“khinh bỉ lời của Ngài”(12:9) và Ngài đã không bỏ qua cho tội trọng của Đa-vít.
Gươm chẳng hề thôi
hủy hoại nhà của Đavít (12:10 ), ông có nhiều kẻ thù nhiều phương, ông phải
đánh giặc liên tục và hao tổn nhiều sanh mạng và sức lực, thậm chí ông phải chiến
trận cùng con trai ông là Ápsalôm.
Vợ vua Đavít phải
bị trao cho người lân cận vua (12:11 ). Ápsalôm, con trai của vua đã ăn ở với
các phi, là vợ của vua Đavít, khi mà vua để họ ở lại coi đền, còn vua và mọi
người thuộc về vua chạy trốn khỏi Giê-ru-sa-lem vì sợ con mình là Ápsalôm tiêu
diệt (16:21-22).
Danh Đức Chúa Trời
bị kẻ thù nghịch nói phạm đến(14), cho đến hôm nay, họ vẫn nói vì tội trọng nầy
của Đavít.
Con trai yêu dấu của
vua bị chết (14), vì nó là kết quả của mối tình gian ác.
Lời kết.
Đức Chúa Trời muốn
chúng ta đừng cám dỗ ai, và đừng đi tìm đến cám dỗ. Ngài muốn chúng ta tôn trọng
sự hôn nhân, và chốn phòng the chớ để bị ô uế. Nếu đã lầm lỡ, thì phải biết ăn
năn, không tái phạm để được tha tội. Còn nếu không, chúng ta chắc chắn không
tránh khỏi hình phạt rất nặng từ Chúa là Đấng thánh khiết, công minh.
Đức Chúa Trời
nghiêm cấm chúng ta dùng mưu kế để phá hại hạnh phúc gia đình của người khác. Mọi
hành động phá hại đó đều không tránh khỏi được sự hình phạt của Ngài, như Đavít
đã phải mang lấy.
Đức Chúa Trời muốn
vợ chồng hãy yêu thương nhau, quan tâm nhau đáp ứng cho nhau những nhu cầu tinh
thần và thể xác, để gia đình được hạnh phúc, tránh được những cám dỗ về tình
ái.
Cám ơn bạn đã đọc bài của trang web Tin Lành Hà Nội! Hẹn gặp lại bạn đọc vào bài chia sẻ tiếp theo.
MT: CHRISTIANBACK NGUYENNGOCBACH
HT: SHALOM TIN LÀNH HÀ NỘI
0 comments:
Đăng nhận xét