­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

CON NGƯỜI MỚI TRONG CHÚA

’’Vy, nếu ai  trong Đng Christ, thì ny là ngưi dng nên mi; nhng s cũ đã qua đi, ny mi s đu tr nên mi’’ ( 2 Cô-rinh-tô 5:17 ).  
            Năm 2008, trong chiến dch vn đng tranh c, ng c viên đng Dân Ch Barrack Obama đưa ra ch đ ch gm có mt ch, nhm mc đích tha mãn ý mun ca c tri và vưt tri ng c viên Công Hòa John McCain. Ch đó là CHANGE, nghĩa là THAY ĐI. V tân Tng Thng Hoa-kỳ, sau ngày nhm chc có nhng hot đng trong ni các mi, ráo riết thay đi nhng gì do chính ph cu Tng Thng George W. Bush còn đ li đ chng t chính ph mi gi li ha. Và mc tiêu chính yếu quan trng nht ca chính ph Obama là phc hi kinh tế càng nhanh càng tt. Nhưng sau gn mt năm lên nm quyn hành vi tư cách mt v tng thng, Tng Thng Barrack Obama đã chưa thay đi đưc nn kinh tế quc gia, và vì đó mà uy tín gim sút không như nhng ngày đu, vì t l tht nghip vn c tiếp tc gia tăng, s ngưi mt nhà càng ngày càng nhiu. Ch THAY ĐI mà ông đưa ra b dân chúng ma mai, cho rng li ha ca ông chưa tht s thc hin.
         
         Vâng! điu này cũng ging như nhng li chúc tng trên đu môi, hay trong thip chúc tết, ngưi ta thưng nghe thy trong nhng ngày đu năm, nht là tết nguyên đán, ngưi Vit gi nôm na là tết ta, khác vi tết dương lch là tết tây, ng ý mong ưc có s thay đi trong năm mi v sc khe và s giàu có, như câu ‘’an khang thng vưng’’. Chúc tết là mt phong tc tt ca mi dân tc. Nhưng có mt điu quan trng và cn thiết mà ít khi nào ngưi ta chúc, là làm sao cho có s thay đi con ngưi cũ đ thành con ngưi mi, như Kinh Thánh ghi:’’Vy, nếu ai trong Đng Christ, thì ny là ngưi dng nên mi; nhng s cũ đã qua đi, ny mi s đu tr nên mi’( 2 Cô-rinh-tô 5:17 ). 
          Câu hi nêu lên là:’’ Ngưi dng nên mi là gì ? Và ti sao cn đưc dng nên mi ?’’

SANH LI
          Phúc Âm Giăng ghi li cuc đàm lun gia Đc Chúa Jêsus Christ và mt v giáo sư thuc nhóm Pha-ri-si tên Ni-cô-đem, vào lúc ban đêm, v mt ch đ khá phc tp. Sau khi nghe v giáo sư này m đu câu chuyn bng li khen ngi, Đc Chúa Jêsus đi thng vào ch đ:’’ Qu tht, qu tht, Ta nói cùng ngươi, nếu mt ngưi chng sanh li, thì không th thy đưc nưc Đc Chúa Tri’’ ( Giăng 3:3 ). Li ca Chúa Jêsus đã khiến cho v giáo sư thc mc, buc phi hi:’’ Ngưi đã già thì sanh li làm sao đưc ? Có th nào tr vào lòng m và sanh ln th hai sao ?’’ V giáo sư có lý, và nhiu ngưi đng ý khi nêu lên câu hi rt thc tế. Chúa Jêsus đáp li:’’ H chi sanh bi xác tht là xác tht, h chi sanh bi Thánh Linh là thn.’’ ( Giăng 3:6).
1.- Xác Tht Sanh ra Xác Tht: Ông bà sinh ra cha m, cha m sinh ra con cái, t đi này qua đi kia, c tiếp din đ ni dòng ging. Con cái nhn ly dòng máu t cha m, nh hưng do s di truyn t cha m, ông bà mà có thân th và đôi khi c tính tình ging như cha m, ông bà. Đó là con ngưi cũ di truyn t t tiên nhân loi là A-đam và Ê-va. Nếu A-đam đã phm ti thì dòng dõi con cháu cũng phm ti, như Kinh Thánh gii thích: ‘’ Cho nên, như bi mt ngưi mà ti li vào trong thế gian, li bi ti li mà có s chết, thì s chết đã tri qua hết thy mi ngưi như vy, vì mi ngưi đu phm ti’’ ( Rô-ma 5:12) Đc Chúa Jêsus cho giáo sư Ni-cô-đem biết con ngưi cũ, là con ngưi ti li, không th thy nưc Đc Chúa Tri, nghĩa là không đưc phép bưc vào thiên đàng. Nói cho d hiu, con ngưi cũ là con ngưi do cha m sinh ra không đưc cu ri. Vy thì con ngưi do ai sinh ra mi đưc vào thiên đàng ?  
2.- Sinh Bi Đc Thánh Linh: Khi Chúa Jêsus nói ‘’sinh li,’’ Cơ đc nhân theo h phái Tin Lành thưng gi là tái sanh, có nghĩa là sanh bi Đc Thánh Linh. Ri Chúa Jêsus gii thích s tái sinh bng cách dùng thí d v gió. Chúa nói:’’ Gió mun thi đâu thì thi, ngươi nghe tiếng đng; nhưng chng biết gió đến t đâu và cũng không biết đi đâu. H ngưi nào sanh bi Thánh Linh thì cũng như vy’’ ( Giăng 3:8 ) Làm sao thy gió thi ? Ngày nay, ngưi ta biết hưng gió vi vn tc thay đi ca gió bng máy móc dng c dò thi tiết, khí hu, chuyn đó bây gi quá d dàng. Nhưng ngưi bình thưng không có máy móc làm sao thy gió ? Cách d thy gió nht là thy c pht, qun áo đang phơi lung lay, lá bay, sóng gơn lăn tăn là gió nh, sóng ào t là gió mnh, mt mày cm thy có làn gió mát thi đến….Ngưi sinh bi Thánh Linh đưc nhn ra do s thay đi tâm linh. Mun biết du hiu ca mt ngưi sinh bi Đc Thánh Linh, mà Kinh Thánh gi là ngưi mi,  ch cn nhìn xem đi sng ca  ngưi đó. Trưc kia, ngưi đó có bn tính mà danh t Kinh Thánh gi là ‘’ xác tht’’, như ‘’gian dâm, ô uế, luông tung, th hình tưng, phù phép, thù oán, tranh đu, ghen ghét, bun gin, cãi ly, bt bình, bè đng, ganh g, say sưa, mê ăn ung, cùng các s khác ging như vy. Tôi nói trưc cho anh  em, như tôi đã nói ri: H ai phm nhng vic th y thì không đưc hưng nưc Đc Chúa Tri’’ ( Ga-la-ti 5:19-21 ).  Ngưi ‘’xác tht ‘’ là ngưi cũ do t tiên nhân loi truyn li cho mình.  
          Nhưng sau khi sinh bi Đc Thánh Linh, ngưi đó thành con ngưi mi. Con ngưi mi vn có thân th do cha m sinh ra, không có s thay đi thân th, mà có s đi lòng, gi là ‘’ tâm linh’’ ( spiritual ). Ngưi đó có nét đc bit như:’’ Lòng yêu thương, s vui mng, bình an, nhn nhc, nhân t, hin lành, trung tín, mm mi, tiết đ.’’  Ngưi mi là ‘’ ngưi trong Đng Christ’’

HÌNH NH NGƯI MI
          Kinh Thánh Cu Ưc có ghi mt câu chuyn cho thy s khác bit gia con ngưi cũ và ngưi mi. Tưng tng tham mưu trưng ca quân đi nưc Sy-ri tên là Na-a-man. Vng này đưc vua nưc Sy-ri tôn trng lm vì ông ta đã có công gi cho quc gia thoát nn ngoi xâm. Mt ông tưng có quyn thế, có tin bc, có đi sng sung túc, ăn cao lương m v, mc la là gm vóc, lên xe xung nga, tin hô hu ng, đi như vy có ai bng ? Nhưng trong thc tế, ông ta t thy mình bt hnh, vì đang mang mt căn bnh trm kha, ngt nghèo trin miên. Dù đang mang bnh, ông tưng này vn t đc, và kiêu ngo. Sau khi nghe mt đa con gái Do-thái b bt làm tù nhân đ phc dch v ông ta mách cho biết căn bnh ca ông ta có th đưc cha tr bi mt v tiên tri Sa-ma-ri, ông ta mang theo bc thư ca vua Sy-ri gi cho vua Do-thái, vi mưi ta-lâng bc, sáu ngàn đng vàng và mưi b qun áo, áp lc vua Do-thái phi lo cha tr cho ông ta. Ông ta cùng vi đoàn tùy tùng đến trưc nhà tiên tri Ê-li-sê mà không vào. Tiên tri Ê-li-sê không chào đón mà sai ngưi t ra bo ông ta phi đi tm by ln ti sông Giô-đanh mi đưc lành bnh. Ông ta rt tc gin, va đi va nói rng tiên tri Ê-li-sê phi đích thân ra gp ông ta đ cu nguyn xin Chúa cha bnh cho ông ta, và sông Giô-đanh làm sao trong sch bng hai con sông quê hương ca ông. Đó là hình nh con ngưi cũ, con ngưi ti li, kiêu ngo, hách dch và bnh hon.
          Tuy nhiên, nh li khuyên can ca đám thuc h, vng này bưc xung sông Giô-đanh  tm by ln, qu nhiên bnh phung ca ông đã biến mt ‘’ và tht ngưi tr nên như trưc, ging như tht ca mt đa con nít nh’’ ( 2 Các Vua 5:1-14 ). T sau khi hết bnh, tưng Na-a-man tuyên b:’’ Bây gi, tôi nhìn biết rng trên khp thế gian chng có Chúa nào khác hơn Đc Chúa Tri trong Do-thái…T rày v sau, k tôi t ông chng mun dâng ca l thiêu hay là tế l chi cho thn nào khác hơn là Đc Giê-hô-va ’’ ( 2 Các Vua 5:15-18 ). Li l rt khiêm tn, c ch h mình, t coi là tôi t ca tiên tri Ê-li-sê, tưng Na-a-man, tng tư lnh quân đi Sy-ri chng nhng đã đi c thân th mà luôn c tâm linh. Đó là hình hnh con ngưi mi !

NGƯI MI TRONG HIỆN TẠI
          Không cn đi đâu xa đ tìm hình nh con ngưi mi trong Đng Christ, mà ch cn bưc vào trong mt nhà th, gp v mc sư, hoc chp s, hoc mt tín nhân. Qua câu chuyn năm ba phút, ngưi ta có thế thy đưc nét khiêm nhu, chân tht ca nhng con ngưi mi. Nhng con ngưi mi đó nói năng ôn tn, du dàng, ngt ngào, vi c ch bày t tình yêu thương và chăm sóc. H là Cơ đc nhân, có nét ging Chúa, vì h trong Đng Christ, đã đưc to dng nên mi, sinh li bi Đc Thánh Linh. Trong năm cũ, hay bưc qua năm mi, con ngưi ca h vn luôn luôn mi. Đi sng mi ca h đã khiến cho chính thân nhân, bn bè, láng ging ca h ngc nhiên khi thy h thay đi hoàn toàn. Trưc hay nói di, nay h thành tht; trưc hay gin, nay h ‘’ mau nghe, chm nói và chm gin;’’ trưc h lo thiếu thn, nay h ch lo’’ tìm kiếm nưc Chúa ‘’ và bình an; trưc tham tin, nay h thy ‘’ s tin kính cùng s  tha lòng là mt mi li ln;’’ trưc h c chp, nay h d tha th.
          Năm 2015 đã sắp đi qua, năm 2016 sp đến. Năm cũ đã đi thì con ngưi cũ phi đi theo, đ con ngưi mi sng trong năm mi, như vy thích hp hơn, như Chúa Jêsus phán:’’ Không có ai vá miếng n mi vào cái áo cũ; vì nếu làm vy, miếng n mi s chng rách áo cũ, và đàng rách tr nên xu hơn. Cũng không có ai đu mi vào bu da cũ; nếu làm vy thì bu nt, rưu chy ra, và bu phi hư; song ai ny đu mi vào bu mi, thì gi đưc c hai b.’’( Ma-thi-ơ 9:16-17 ). Và đng quên con ngưi cũ t mình làm kh mình mà không đưc ai cu giúp; còn con ngưi mi vưt thoát đau kh và đưc Đc Chúa Tri ban phưc. Mun có s thay đi t con ngưi cũ thành con ngưi mi, ngưi ta ch cn làm theo Tưng Na-a-man, bưc xung sông Giô-đanh, tm by ln, nghĩa là h mình xung hoàn toàn trưc mt Chúa, đ cu xin Chúa tha th, và nhn Đc Chúa Jêsus Christ làm Cu Chúa ca mình. Làm vy, ngưi cũ s b đi theo năm cũ, và ngưi mi sc vào năm mi. 

A-men !  
  • Lời nhắn của bạn
  • Lời nhắn qua Facebook

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: CON NGƯỜI MỚI TRONG CHÚA Rating: 5 Reviewed By: Unknown