­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Tìm hiểu về sự khôn ngoan của người Do Thái

Người Do Thái được gọi là những người thông minh nhất thế giới.

Châm ngôn  9:10 10 Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan;
Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng.

Thi thiên  111:10 10 Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan;
Phàm kẻ nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu.
Sự ngợi khen Ngài còn đến đời đời.

Người Do Thái là dân tộc thông minh nhất thế giới, họ dường như được sinh ra là để làm chủ thế giới này". Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao họ lại thông minh như vậy? Tại sao họ lại được sinh ra với quá nhiều ưu việt như thế? Có phải tất cả đều là tự nhiên? Liệu Việt Nam chúng ta có thể tạo ra những thế hệ ưu việt như thế không? Tất cả câu hỏi trên đều có thể giải đáp được, ngoại trừ câu hỏi cuối cùng vì nó sẽ được trả lời bởi chính các bạn, những con người của dân tộc Việt Nam.
Trên thế giới không có một đất nước nào trải qua nhiều sự thăng trầm và sự đàn áp, áp bức cùng cực như dân Do Thái. Họ bị đô hộ và tản mạt khắp thế giới. Có gần 6 triệu người Do Thái bị tàn sát trong cuộc diệt chủng Holocaust của chính quyền Hitle. Nhưng những điều đó không có thể xỏa sổ họ trên bản đồ thế giới.  Cuộc thảm sát diệt chủng lên tới đỉnh điểm của sự đau thương cho dân tộc Do Thái dù vốn dĩ, họ đã có một lịch sử đầy nỗi thống khổ. Trong 3.500 năm lịch sử của họ thì đến 2.000 năm phải sống lưu vong, chịu đựng biết bao cuộc tấn công, tàn sát vô cùng dã man, bị cấm sở hữu bất cứ tài sản cố định nào như nhà đất, tài nguyên thiên nhiên, bị bắt làm nô lệ của Đế quốc La Mã. Vậy mà dân tộc nhỏ bé này vẫn không bị diệt vong, không bị đồng hoá, thậm chí đang phát triển rực rỡ.
Vấn đề người Do thái thông minh thì không cần phải bàn cãi. Khắp mọi nơi trên thế giới, ai ai cũng đều nói rằng người Do thái thông minh. Mọi người còn cho họ một biệt danh đó là "Thông minh như Do Thái. nhưng điều gì đã làm cho họ có cái tên là thông minh như vậy
Nhưng chẳng phải chỉ nói mà thôi. Sau đây là những sự kiện:
Dân số thế giới hiện nay vào khoảng hơn 7 tỷ người, dân Do thái và gốc Do thái ngày nay tại Israel chừng 6,5 triệu, tại Mỹ gần 6 triệu, cộng với tất cả các nước khác trên thế giới lại thành gần 20 triệu, như vậy tỷ lệ 0.28%. Nói cho chẵn, thì cứ 1000 người sống trong thế gian, thì sẽ chỉ có 3 người là người Do thái.
Thế mà chưa đầy năm mươi năm trước, năm 1978, một nữa tổng số các giải Nobel đã về tay người Do thái, nghĩa là 50%. Chỉ có 0.28% kia mà lại chiếm đến 50% giải của cả nhân loại, thì cũng đủ thấy rõ.
Về chỉ số IQ, tức là chỉ số thông minh cũng vậy. Theo sự khảo sát gần đây, nếu chỉ số thông minh IQ trung bình của thế giới là 100, thì IQ của người Do thái gần đến 118. Người ta cũng nói rằng nếu chỉ số thông minh IQ tối thiểu cho một thiên tài là 140, thì trong nhân loại trung bình cứ 1000 có được 4 người, còn với người Do thái, cứ 1000 người, có được suýt soát 29 người.

Không nói đến những người đã chết, số những người Do thái nổi tiếng ngày nay, hiện còn sống, cũng nhiều vô kể. Mọi lãnh vực từ khoa học, kỹ thuật, chánh trị, kinh tế, tài chánh, giáo dục, y học, triết học, văn học, mỹ thuật, kịch nghệ, âm nhạc, ... đều có những nhân vật đầu bảng. Chỉ nói riêng phương diện tin học thì cũng đã có hai nhân vật mà mỗi bạn trẻ đều biết: Người sáng lập ra công cụ tìm kiếm Google, Sergey Brin, và người sáng lập ra mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg, cũng đều là người Do thái….

Nhưng nhờ đâu mà người Do thái thông minh đến dữ dội như vậy?

Thứ nhứt là nhờ họ sỡ hữu và thực hành lời của Đức Chúa Trời. 
Phàm kẻ nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu.
Kinh Thánh chép: “Vậy, các ngươi phải giữ làm theo các mạng lịnh và luật lệ nầy; vì ấy là sự khôn ngoan và sự thông sáng của các ngươi trước mặt các dân tộc; họ nghe nói về các luật lệ nầy, sẽ nói rằng: Dân nầy là một dân khôn ngoan và thông sáng không hai!” Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:6. Bất kỳ người nào thực hành Kinh Thánh cũng đều trở nên khôn ngoan: “Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại; Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan. Thi-thiên 19:7 “Các điều răn Chúa làm cho tôi khôn ngoan hơn kẻ thù nghịch tôi, Vì các điều răn ấy ở cùng tôi luôn luôn. Tôi có trí hiểu hơn hết thảy kẻ dạy tôi, Vì tôi suy gẫm các chứng cớ Chúa. Tôi thông hiểu hơn kẻ già cả, Vì có gìn giữ các giềng mối Chúa Thi-thiên 119:98-100.

Thứ hai là vì họ đã vận dụng trí não để học thuộc lòng Lời Chúa. 
Thi 119:11 11 Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi,
Để tôi không phạm tội cùng Chúa.

Từ thời thượng cổ, người Hy lạp đã tin rằng người càng thông minh, bộ não càng lớn. Các nhà thần kinh học ngày nay cũng tin rằng khối lượng não bộ của một người có liên quan trực tiếp đến sự thông minh của người ấy.

Khi Albert Einstein chết, thân thể ông hỏa táng. Nhưng ông đã đồng ý hiến tặng bộ não của ông cho các nhà khoa học. Người ta đã giải phẩu và thấy rằng thùy đỉnh của não bộ ông lớn hơn mức bình thường là 15%.

Nhưng làm thế nào để não bộ được lớn? Cách đây hơn ba mươi năm, khi tôi trải qua giải phẩu ở chân và ba ngày sau khi mổ chân các sĩ ra lệnh phải tập đi. Họ nói: “Trong cơ thể của chúng ta, cái gì càng năng vận dụng thì sẽ càng phát triển, và trở nên mạnh mẽ. Cái gì không sử dụng thì sẽ teo lại và mất khả năng. t
khi tôi được ra khỏi viện hằng ngày tôi tập luyện đôi chân mình, nhưng một thời gian sau tôi không tập chăm chỉ nữa, với lại cũng không có ai giúp  đờ nên tôi thấy chán nản và rôi chân tôi bị teo lại và giờ nó đã không thể đi được nữa. Điều đó cũng cho tôi một bài học nhớ suốt cả cuộc đời đó là cần năng vận động nhất là bộ não để có sự khôn sáng khi học Kinh Thánh.  "Hãy suy gẫm luật pháp ngày và đêm"  Giô-suê 1:8
Người Do thái đã vận dụng và phát triển não bộ của họ bằng cách nào? Bằng cách học thuộc lòng Kinh Thánh. Trẻ con Do thái từ khi mới sinh ra, đã được cha mẹ dạy để học thuộc Kinh Thánh. Sau đó các em được đưa đến Nhà hội, và tại đây cách học Kinh Thánh của Nhà hội vẫn là học thuộc lòng. Như chúng ta có thể thấy, do đó, Đức Chúa Jêsus và các sứ đồ, và thậm chí thầy thông giáo và người Pharixi, đi đâu thì không cần phải vác theo các cuộn Kinh Thánh bằng giấy da rất nặng nề. Họ đã thuộc lòng Kinh Thánh.

Nhưng có người sẽ hỏi: Einstein và nhiều ngươì Do thái ngày nay đâu có còn học thuộc Kinh Thánh, vậy sao họ vẫn thông minh? Đúng vậy, nhưng não bộ của ngươì Do thái đã được phát triển không phải chỉ qua một ngày. Trong tiến trình vận dụng trí nhớ để học thuộc Kinh Thánh trải qua hàng mấy ngàn năm, mỗi ngày một chút, não bộ của người Do thái đã phát triển thêm và lưu truyền lại.
Lại cũng có người nói: Ápraham gốc là người Lưỡng hà (Irack ngày nay), mà người Lưỡng hà vốn dĩ thông minh. Chính họ, cách đây hơn 4000 năm đã biết sử dụng chữ viết. Có lẽ Ápraham cũng thuộc dòng thông minh, nhưng cần nhớ rằng dòng dõi của ông không phải chỉ có người Do thái, mà còn người Ả- rập. Sự thông minh của ngươì Ả-rập so với sự thông minh của nhân loại cũng bình thường thôi. Chỉ có riêng người Do thái là đặc biệt thông minh, thông minh xuất sắc. Sỡ dĩ họ thông minh như vậy vì tổ tiên của họ đã có thói quen vận dụng trí não để học thuộc Kinh Thánh, và sự thông minh đó đã được di truyền lại.
Vậy nên: Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em, và anh em dư dật mọi sự khôn ngoan. Cô-lô-se 3:16 Trong mọi sự khôn ngoan đó, chắc hẳn cũng có chỗ cho sự thông minh.
Với các cụ lớn tuổi, sự học thuộc lòng Kinh Thánh cũng vẫn còn vô cùng quý báu. Tất nhiên, các cụ học Lời Chúa trước hết là để Lời Chúa nuôi mình. Người ta nói rằng George Mueller, vị anh hùng đức tin của thế kỷ 19, trong buổi già bạc, đức tin ông càng vững vàng rắn chắc như cây sồi già, vì đầy dẫy Lời Chúa. Bên cạnh đó, đã có nhiều bằng chứng cho thấy sự vận dụng trí não cũng sẽ giúp cho các nơron thần kinh người già cứ hoạt động mạnh mẽ, và trí não họ được trẻ trung dâu dài. Vả lại, các cụ học, tuy không còn truyền lại được sự thông minh cho con cháu, nhưng với tuổi của các cụ mà vẫn còn chăm chỉ học thuộc lòng Lời Chúa, thì các cụ sẽ truyền lại một cái còn quý báu hơn cả sự thông minh. Cái các cụ truyền lại đó là một sức sống thuộc linh tươi mới, và một gương sống đạo rạng rỡ, không những chỉ cho con cháu, mà còn cho cả Hội Thánh của Đức Chúa Trời nữa.

Theo truyền thống người Do Thái, những học giả, nhà khoa học được khuyến khích kết hôn với những người có kiến thức về lời Chúa tức là Kinh Thánh vì theo họ, con cái sinh ra sẽ là sự kết hợp của cả giáo dục hàn lâm và giáo dục thực tế. Chính sự coi trọng thương nhân và kinh doanh cũng như học vấn đã đưa họ lên vị trí hàng đầu trên thế giới và khiến cả thế giới ngả mũ cúi đầu. (khác hẳn với văn hóa 'sỹ, nông, công, thương' của VN và Châu Á). Những chính sách của Hoa Kỳ trước đây và của Obama hiện tại cũng đều chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của các nhà tài phiệt người Do Thái."

MT: Christianback nguyenngocbach

HT: SHALOM
  • Lời nhắn của bạn
  • Lời nhắn qua Facebook

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Tìm hiểu về sự khôn ngoan của người Do Thái Rating: 5 Reviewed By: Unknown