Chào mừng bạn đến với trang Web Tin Lành Hà Nội.
Nhiều người ngày hôm nay nghĩ Chúa Giê-xu là một ví nhân hay là một giáo chủ tôn giao bình thường như bao giao chủ khác.
Điều gì khác nhau giữa Chúa Giêsu và Muhammad (Mô ha mét)?
Nhiều người ngày hôm nay nghĩ Chúa Giê-xu là một ví nhân hay là một giáo chủ tôn giao bình thường như bao giao chủ khác.
Điều gì khác nhau giữa Chúa Giêsu và Muhammad (Mô ha mét)?
Mặc dù có một số điểm tương tự giữa
Chúa Giêsu và Muhammad - như lãnh đạo tôn giáo vĩ đại và ảnh hưởng thế giới,
nhưng có những điểm rất khác nhau. Đó là khác nhau về lời tuyên bố, tính cách,
quyền phép, ủy thác, quyền năng và sứ điệp. Chúng ta hãy cùng điểm qua các điểm
dị biệt này.
Tuyên bố khác nhau
Muhammad nói ông chỉ là một con người;
Còn Đức Giêsu tuên bố Ngài là Thiên Chúa. Thật vậy, Muhammad chưa hề tuyên bố
ông là gì khác hơn một con người, một tiên tri của Đấng Allah. Lời cầu nguyện
của ông chứng tỏ điều này:"Lạy Thánh Allah! Con chỉ là một con
người" (Ahmed, Musnad, Vol. 6, tr. 103).
Mặc dù Đức Giêsu là một con người, cũng
cảm thấy đau đớn, đói, khát, mệt mỏi, và cũng bị cám dỗ như chúng ta, nhưng Đức
Giêsu là Thiên Chúa, đồng đẳng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Ngài được nói
trước là sẽ làm người, Ngài và Chúa Cha luôn hiện hữu là MỘT Thiên Chúa, đồng
sáng tạo vũ trụ.
Vài lý thuyết phổ thông, như?The Da
Vinci Code (Mật mã Da Vinci),?cho rằng Giáo hội đã "phát minh"
thần tính (divinity) của Chúa Giêsu, nhưng các chứng cớ lịch sử cho thấy các
Kitô hữu đầu tiên đã tin rằng Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa vừa là con người.
Kitô giáo không như vậy nếu các môn đệ
của Chúa Giêsu không hoàn toàn tin Ngài là Thiên Chúa. Thuật ngữ "Con
Thiên Chúa" (Son of God) không có nghĩa là "con ruột"
(biological offspring, về phương diện sinh học) hoặc Chúa Giêsu "kém
thua" Chúa Cha, mà chỉ phản ánh mối quan hệ lẫn nhau về tính thần thánh
(godhead). Các chứng cớ đều cho thấy rõ rằng các môn đệ đã hoàn toàn tin Chúa
Giêsu là Thiên Chúa.
Tính cách khác nhau
Là một con người, Muhammad cũng phạm
tội và chết như chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu tuyệt đối không có tội: "Ai
trong các ông chứng minh được là tôi có tội? Nếu tôi nói sự thật, sao các ông
lại không tin tôi? Ai trong các ông chứng minh được là tôi có tội? Nếu tôi nói
sự thật, sao các ông lại không tin tôi?" (Ga 8:46). Ngay cả các
kẻ thù của Ngài cũng không thể kết tội Ngài đã phá bỏ các Điều răn của Thiên
Chúa. Còn Muhammad nhận mình cũng sai lầm, và xin Đấng Allah tha thứ 3 lần
(Sura al-Ghafir 40:55; 47:19 al-Fath 48:2).
Quyền phép khác nhau
Muhammad chưa bao giờ làm một
phép lạ nào (Qur'an 29:50), nhưng Chúa Giêsu đã chứng tỏ quyền phép
đối với thiên nhiên và con người bằng cách làm rất nhiều phép lạ:
Chữa người què, mù, câm, điếc, làm sóng yên biển lặng, làm cho người chết sống
lại, hóa bánh ra nhiều, đuổi thần ô uế,...
Ủy thác khác nhau
Chúa Giêsu được các ngôn sứ tiên báo,
còn Muhammad thì không. Muhammad không đưa ra các ủy thác nào ngoài sự tiết lộ
(revelation). Gần 300 lời tiên tri trong Cựu ước với 61 chi tiết đặc biệt đã
được Chúa Giêsu hoàn tất. Chỉ Thiên Chúa mới có thể ứng nghiệm đầy đủ từng chi
tiết. Do đó, Chúa Giêsu đã phù hợp từng chi tiết. Thiên nhiệm của Chúa Giêsu
được tiên báo bằng Lời Tiên Tri của Thiên Chúa.
Quyền năng khác nhau
Sự phục sinh của Chúa Giêsu đã chứng tỏ
thiên năng của Ngài, còn Muhammad đã chết và xương cốt vẫn ở ngôi mộ tại Medina.
Mặt khác, Chúa Giêsu đã sống lại sau 3 ngày bị đóng đinh và đã được các lý hình
xác nhận là Ngài đã tắt hơi thở. Cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Ngài là các
sự kiện lịch sử mà ngày nay người ta đã chứng minh cụ thể rõ ràng.
Sứ điệp khác nhau
Chúa Giêsu dạy yêu thương và dịu hiền,
còn Muhammad dạy quy luật và phục tùng (submission). Muhammad dạy rằng chúng ta
phải đạt được ơn cứu độ bằng cách trung thành với Ngũ Trụ Đức Tin Hồi Giáo
(Islam's Five Pillars of the Faith). Nói cách khác, ơn cứu độ của chúng ta tùy
thuộc vào nỗ lực của chúng ta. Thậm chí người ta không bảo đảm được ơn tha thứ,
và phải nhờ vào lòng thương xót của Đấng Allah để được tha thứ. Một số tín đồ
Hồi giáo tin rằng kinh Koran (Qur'an) dạy phải tử đạo vì Đấng Allah thì sẽ được
cứu độ và sẽ được thưởng công lên trời.
Chúa Giêsu nói rằng Thiên Chúa tạo dựng
chúng ta để thiết lập mối quan hệ với Ngài. Kế hoạch của Ngài là nuôi dưỡng
chúng ta trong một thiên gia (heavenly family) với tư cách là những đứa con yêu
dấu của Ngài. Tuy nhiên, chúng ta đã phản nghịch Ngài và phá bỏ luật luân lý
của Ngài. Kinh thánh gọi đó là tội lỗi. Sự bất tuân chống lại Thiên Chúa như
vậy cần phải xét xử. Các hành vi tốt của chúng ta, tiền bạc, hoặc lời cầu nguyện
cũng không thể chuộc lại tội lỗi của mình.
Kinh thánh cho chúng ta biết rằng Thiên
Chúa đầy lòng nhân hậu và xót thương. Ngài đã "trả giá" cho chúng ta
bằng chính giá máu của Đức Kitô qua cuộc khổ nạn đau thương và cái chết nhục
nhã trên Thập giá. Thánh Phaolô nói: "Nếu quả thật sự liên kết với
Đức Kitô đem lại cho chúng ta một niềm an ủi, nếu tình bác ái khích lệ chúng
ta, nếu chúng ta được hiệp thông trong Thần Khí, nếu chúng ta sống thân tình và
biết cảm thương nhau, thì xin anh em hãy làm cho niềm vui của tôi được trọn
vẹn, là hãy có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một
ý hướng như nhau. Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng
khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng
mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có
những tâm tình như chính Đức Kitô Giêsu" (Pl 2:1-5).
Chúa Giêsu nói: "Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời" (Ga 3:16).
Chúa Giêsu dạy rằng ơn cứu độ là tặng
phẩm phải được ấp ủ bằng việc tin vào chính Ngài, chứ không là những việc làm
của chúng ta. Sự chọn lựa của chúng ta là CHẤP NHẬN hoặc TỪ KHƯỚC ơn tha thứ
của Thiên Chúa.
TRẦM
THIÊN THU
(Chuyển
ngữ từ Y-Jesus.com)
All
Rights Reserved ®
|
0 comments:
Đăng nhận xét