­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Sự khôn ngoan thật

Chào mừng bạn đã đến vơi trang web Tin Lanh Ha Noi !
Để bàn đến sự khôn ngoan và ngu dại thì vô cùng vì nó hòan toàn được định nghĩa bằng những tranh luận vô bổ về lý luận triết học, vì nó tùy thuộc vào từng hòan cảnh tùy vào thời điêm hoặc là tùy vào sự ứng xử của mỗi người. Nhưng khôn ngoan ở đây không phải là tri thức hay sự hiểu biết mà là sự nhận biết về Đấng tạo hóa, sự nhận biết mình là ai và mình có mục đích sống gì?...

SỰ KHÔN NGOAN ĐỂ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI VĨNH PHÚC

Biết Kinh thánh" khiến con khôn ngoan" để được cứu bởi đức tin
IITi-mô-thê 3:15 và từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ  
Dàn bài:
I. "BIẾT" KINH THÁNH MANG ĐẾN SỰ KHÔN NGOAN THẬT
* Kinh Thánh
II. SỰ KHÔN NGOAN THẬT THEO KINH THÁNH
A. Sự khôn ngoan của thể gian
B. Sự khôn ngoan của Đức Chúa trời
II. "BIẾT"KINH THÁNH  MANG ĐẾN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
* Được cứu bởi đức tin

Mở bài:
Vua Salomon nổi tiếng là vị vua khôn ngoan sáng suốt. Ông đã xử những vụ án rất khó khăn đòi hỏi sự khôn ngoan đặc biệt. Sự khoan ngoan của ông được Thiên Chúa ban cho như Kinh Thánh cho biết. Bà hoàng hậu Sê-ba ở mãi tận phương nam cũng phải đến nghe sự khôn ngoan của ông. Chúa muốn tôi và quý vị bắt chước vua Salomon, biết xin ơn khôn ngoan và biết khôn ngoan trong những lựa chọn. Nhất là biết khôn ngoan lựa chọn Nước Trời như những người trong quyển Kinh Thánh mà tôi và quý vị đang cầm trên tay ngày hôm nay. Nếu nói về chuyện” khôn dại dại khôn” thì chúng ta hãy quay trở lại với câu chuyên của vua Salômon.  Vua Salomon xem ra “dại” nhưng thực ra lại quá “khôn”. Chúa hỏi ông: ”Ngươi muốn gì cứ xin, Ta sẽ ban cho ngươi”. Ông dại quá, không xin giầu có, không xin sống lâu, không xin một thế lực hùng mạnh... mà lại xin khôn ngoan. Tuy nhiên, thực ra ông quá khôn, bởi vì Khôn ngoan là nền tảng và nguồn gốc của mọi thứ khác: nhờ khôn ngoan nên sau đó ông giầu có, triều đình ông vững bền, đất nước ông giầu mạnh... và nhất là ông được Thiên Chúa che chở bảo vệ. Ở đời, có những người khôn mà không ngoan, có người ngoan mà không khôn. Có những người khôn vặt, khôn láu cá, khôn lỏi, cái khôn mà Thánh Kinh gọi là sự Khôn ngoan của con cái tối tăm. Nghĩa là chỉ biết khôn ngoan trong việc trần thế vật chất, tội lỗi, mà không có một chút khôn ngoan trong sự sáng, biết phân biệt lành dữ, biết lo phần cứu rỗi.  Chúa phán: ”Mac 8:36 36 Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì?  “? Vì thế người ta mới nói :
                                        Khôn thế gian làm quan địa ngục,
                                        Dại thế gian làm quan thiên  đàng.
  Vậy sự khôn ngoan thật đó là gi? xin chúng ta cùng nhau nghiên cứu IITim 3:15 để biết và trở nên khôn ngoan thật sự.
Thân bài:
I. "BIẾT" KINH THÁNH MANG ĐẾN SỰ KHÔN NGOAN THẬT
* Kinh Thánh
Và từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan
          Vậy Kinh Thánh là gì? Kinh thánh là một tuyển tập gồm 66 sách. Vì sao tuyển tập nầy được gọi là thánh? Chữ thánh chỉ những điều “thuộc về Đức Chúa Trời”, “đến từ Đức Chúa Trời” hoặc “có liên hệ với Đức Chúa Trời.” Đức Chúa Trời là cội nguồn. Đây chính là ý niệm của chữ “thánh”. Theo đó, “thánh” với ý nghĩa chính là chỉ điều thuộc về Đức Chúa Trời. Sở dĩ bộ 66 sách nầy được gọi là thánh, vì nó xuất phát từ Đức Chúa Trời và thuộc về Đức Chúa Trời. Nó chứa đựng thông điệp của Đức Chúa Trời cho nhân loại.
*Mục đích tối chung của Kinh Thánh là để hướng dẫn nhân loại sống theo chân lý,  để loài người được phần rỗi đời đời trên Thiên đàng.
Vâng! Kinh thánh chính là sự mạc khải của Đức Chúa Trời cho loài người để ban phước, hướng dẫn dạy dỗ và cứu chuộc nhân loại. ITim 3:16 16 Cả Kinh thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, [†]Nguyên bổn rằng: Cả Kinh-thánh đều chịu Đức Chúa Trời hà hơi vào  có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình,
Biết kinh thánh là sao? như nào được gọi là biết Kinh thánh? trong Giô-suê 1:8 Quyển sách luật pháp nầy chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước     
Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21 còn được gọi là thời đại của tri thức, hiện đại và phát triển nhất từ trước đến nay, sự học thức được nâng cao và gia tăng một cách chóng mặt, bằng chứng đó là những thiết bị máy móc tinh vi hiện đại, tối tân, các ngành khoa học tiên tiến với những phát minh tuyệt đỉnh, phải nói tri thức con người thật là đáng nể. Trong những lúc trò chuyện hằng ngày chúng ta thường để cập đến những người "khôn ngoan", và những người này thường đọc và nghiền ngẫm hằng núi sách. Nhưng đọc sách chưa hẵn đã là người khôn ngoan, có lẽ đó chỉ là người hiểu biết thôi. Đối với chúng ta, người khôn ngoan phải là người có thể hướng dẫn mọi người giải quyết được những vấn đề khó khăn trắc trở, để đạt được mục tiêu tốt nhất.  Người Do Thái xưa cũng nghĩ người khôn ngoan là như vậy. Khôn ngoan là đặc ân Chúa ban cho con người để giúp đỡ họ như: Tài trí, dũng lực, cai trị (như Salomon), khiêm nhường, đạo đức, v..v… Trong thánh kinh có đề cập đến khôn ngoan trong các sách: Châm ngôn, Gióp. Trước kia sách khôn ngoan viết về vua Salomon; nhưng lại được một triết gia Hy Lạp trình thuật sau thời của ông vài trăm năm. Tất cả các sách trong thánh kinh điều chứa đầy những đề tài về sự khôn ngoan. Trong khi người dân vùng Trung Đông đi tìm sự khôn ngoan thì "Kinh Thánh" nhân cách hóa sự khôn ngoan dưới hình ảnh một phụ nữ (tiếng Hy Lạp gọi là Sophia). Trong "Kinh Thánh" mô tả sự khôn ngoan phát xuất từ Đức Chúa Trời là sự mạc khải của Thiên Chúa qua các tạo vật (Châm 3:19 19 Đức Giê-hô-va dùng sự khôn ngoan lập nên trái đất; Nhờ sự thông sáng mà sắp đặt các từng trời.; Theo sách Châm ngôn hay còn gọi là sách giáo huấn diễn tả khôn ngoan như là một sự hướng dẫn cho những ai muốn sống theo đường hướng của Thiên Chúa.  Kinh thánh chính là Lời của Đức Chúa Trời để dạy con người về sự khôn ngoan thật.
Ch 9:10 10 Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng.

II. SỰ KHÔN NGOAN THEO KINH THÁNH
          Khôn ngoan là vẻ đẹp của sự nên thánh. Gia-cơ nói khôn ngoan là biết lẽ phải, mềm mại, khoan dung, hòa thuận, chu đáo, thăm viếng bạn hữu,  cử chỉ lịch thiệp và lời nói đẹp. Đó là khiêm nhường, thanh sạch, giản dị, dịu dàng và đầy lòng thương xót (Gia-cơ 3:17).
Sự khôn ngoan đến từ thiên đàng (1.5). C. Spurgeon viết “Sự khôn ngoan là vẻ đẹp của cuộc sống, có được duy bởi việc tay Chúa làm trong chúng ta.”
Hãy luôn hỏi “Tôi có đang lớn lên trong sự khôn ngoan?” Cuộc sống không bao giờ ngừng nghỉ. Chúng ta hoặc ngày càng đẹp đẽ và khôn ngoan hơn hoặc càng trở nên ngu dại  và thô lỗ cáu bẳn. Chúng ta đang lớn lên thế nào?
Như mọi người, tôi cần có sự khôn ngoan, không một ai có thể nói rằng mình không cần đến. Thánh Kinh phân biệt hai loại khôn ngoan khác nhau về nguồn gốc. Với tôi, sự khôn ngoan là một đặc ân của Chúa ban tặng cho mọi người. Cho dù tôi gắng sức để học hỏi những kiến thức từ thế gian, tôi vẫn phải vận dụng đến sự khôn ngoan để tiếp thu, ghi nhớ và hiểu biết nhiều hay ít. Tất cả những gì thế gian này cung cấp cho tôi chỉ là những phương tiện để tôi phát triển sự khôn ngoan mà Chúa trao cho tôi. Đối với tôi đó là một ơn ban từ trên mà xuống.
ICo 2:6-7 Dầu vậy, chúng tôi giảng sự khôn ngoan cho những kẻ trọn vẹn, song chẳng phải sự khôn ngoan thuộc về đời nầy, cũng không phải của các người cai quản đời nầy, là kẻ sẽ bị hư mất. 7 Chúng tôi giảng sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, là sự mầu nhiệm kín giấu, mà từ trước các đời, Đức Chúa Trời đã định sẵn cho sự vinh hiển chúng ta
A. Sự khôn ngoan của thể gian
          Sách Các Vua cho thấy “Sự khôn ngoan của Salomon lớn hơn sự khôn ngoan của tất cả người Trung Đông và hơn cả sự khôn ngoan của Ai cập. Ý tưởng này nhằm đến tri thức cá nhân và cả nghệ thuật cai trị khéo léo của nhà vua. Nhưng đối với những người có lòng tin thì đó là ơn của Thiên Chúa mà Salomon đã cầu xin được. Đành rằng có thứ khôn ngoan này thì cũng có những thứ khôn ngoan khác. Nhưng khôn ngoan đích thực thì bởi Thiên Chúa, chính Ngài ban cho con người “một quả tim biết phân biệt lành dữ”.
Thật ra người thế gian không có sự khôn ngoan mà chỉ là tri thức, sự hiểu biết giới hạn về bề nổi của cuộc sống nhưng chúng ta cứ gọi tạm là sự "khôn ngoan của đất". Khôn ngoan loài người cũng được chia thành 2 hướng:
* Theo hướng tốt, khôn ngoan được sử dụng để con người cư xử hiếu hòa với nhau để đạt thành công. Khôn ngoan còn là nhân tố để khoa học, kĩ thuật phát triển và tạo dựng nền văn mình loại người.
* Khôn ngoan theo hướng xấu là sự khôn ngoan dối trá, quỷ quyệt. Gia- cơ viết “Nhưng nếu trong lòng anh em có sự ghen tương, chua chát và tranh chấp, thì anh em đừng có tự cao tự đại mà nói dối, trái với sự thật. Sự khôn ngoan đó không phải từ trời cao ban xuống, nhưng là sự khôn ngoan của thế gian, của con người tự nhiên, của ma quỷ” (Gia-cơ 3: 15). Bởi lẽ nguồn gốc của sự khôn ngoan này đến từ Sa-tan sau khi loài người xa ngã, nên tâm trí chỉ biết hướng tới đời này. chỉ tính toán và đầu tư cho đời này mà thôi. Họ chỉ lo lắng ước ao làm thế nào để kiếm nhiều tiền, để xây được nhà lầu mua được xe hơi, cố gắng phấn đấu được lên chức, thăng quyền v.v thật ra mục tiêu đó không có gì là sai nhưng nó bị trật là vì không có Thiên Chúa ở phía trước. Sự khôn ngoan của người thế gian chỉ là khôn vặt, khôn láu cá luồn léch, mưu mẹo chỉ vụ lợi và làm lợi cho bản thân. Chúa Giêsu đã từng nhận định: "Con cái thế gian khi đối xử với đồng loại thì khôn khéo hơn con cái sự sáng" (Lu 16:8). Nhưng không phải sự khôn khéo nào của con người cũng tốt lành. Để được coi là khôn ngoan, sự khôn khéo của con người cần được hướng dẫn bởi sự thật; nếu không, nó chỉ là xảo thuật để lừa đảo tha nhân.
Và sự khôn ngoan của người thế gian xem sự cứu rỗi của Chúa Jesus như là dồ dại,  ICor 1:18 18 Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời

B. Sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời
          Trước hết, chúng ta hãy suy nghĩ về cách mà Sứ đồ Phaolô loan báo Đức Chúa Jesus chịu đóng đinh như là “sức mạnh và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (ICor 1:24), trong Người, ơn cứu rỗi được trao ban cho những người tin. Sức mạnh của Người chắc chắn là một sức mạnh lớn lao kỳ diệu nếu nó được thể hiện trong sự yếu đuối và trong sự sỉ nhục của cái chết thập giá. Và đó là sự khôn ngoan cao vời mà con người không thể biết được nếu không được Thiên Chúa mạc khải cho. Trong kế hoạch đời đời của Thiên Chúa và trong hoạt động quan phòng cứu rỗi của Ngài. Sự khôn ngoan con người bắt nguồn từ Thiên Chúa. Ngài ban cho ai tùy ý, vì chính Ngài là Đấng Khôn Ngoan tuyệt hảo. Vì thế các tác giả Sách Thánh chiêm ngắm sự Khôn Ngoan Thiên Chúa như nguồn gốc sự khôn ngoan của họ. Đó là một thực tại thần linh đã có từ muôn thuở và sẽ còn mãi mãi (Châm8: 22-26; Sự khôn ngoan được nhân cách hóa, đã có mặt ngay trong cuộc sáng tạo và tiếp tục quan phòng hướng dẫn lịch sử nhân loại bảo đảm ơn cứu rỗi cho những ai tiếp đón sự khôn ngoan và cũng chính là Thánh Linh của Thiên Chúa Chính sự khôn ngoan tạo nên những người bạn của Thiên Chúa. Sống mật thiết với khôn ngoan là sống mật thiết với chính Thiên Chúa.

II. "BIẾT" KINH THÁNH MANG ĐẾN SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ  
Điều cuối cùng của sự khôn ngoan ấy đó là linh hồn của mình được cứu rỗi
* Được cứu bởi đức tin
Người  ta thường nói: Khôn sống, mống chết. Mới nghe thì không thấy gì là sai. Nhưng nếu nghĩ cho sâu, xét cho rộng ta sẽ thấy, chưa ắt: khôn là sống, mà dại là chết ...
Khôn, mà khôn như Hàn Tín, Dương Tu ... thì làm sao mà sống được. Còn dại, mà dại như Phạm Lãi, Tử Phòng ... thì làm sao mà chết được. Cho nên bàn đến Khôn, Dại ... chưa biết lấy gì làm chuẩn đích cho việc sống và chết.         
Sự khôn ngoan đã được mạc khải một cách nghịch thường qua sự điên dại của Đấng Christ,  Ngài đã dùng Thập Giá để cứu thế gian.  Qua đó chúng ta thấy được sự khôn ngoan tự nó là một cái gì của Thiên Chúa, sự huyền nhiệm và tàng ẩn, mà trí khôn loài người không thể dò xét được. và ban cho những ai sẵn sàng vâng nghe lời Ngài (Kinh Thánh). Chỉ khi con người tội lỗi của chúng ta cùng chịu đóng đinh với sự khôn ngoan kiêu căng của mình thì mới được tái sinh vào đời sống mới của Đấng Christ, để biết luôn hành động trong sự khôn ngoan của Thiên Chúa dưới tác động của Thánh Linh.
Khôn cũng chết, Dại cũng chết, Biết thì sống!
Câu hỏi suy gẫm:  Biết cái gì, biết ai? mà để được sống?   
Tin Lành Giăng 17 : 3. “SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI LÀ NHẬN "BIẾT" CHA, LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MỘT VÀ THẬT VÀ CHÚA CỨU THẾ GIÊ-SU MÀ CHA ĐÃ SAI ĐẾN”

"BIẾT" ĐỂ SỐNG ĐỜI ĐỜI LÀ CẦN THIẾT NHẤT VÀ QUAN TRỌNG NHẤT
          Sống không phải chỉ là hiện hữu nhưng là sống một cách có giá trị, có ý nghĩa và có mục đích. Thời gian chúng ta sống trên đời nầy thật là ngắn ngủi so với cõi đời đời. Đời nầy ta thấy được, đời sau ta chưa thấy. Nhưng những gì thấy được chỉ là tạm, còn những gì chúng ta không thấy được là vô cùng vô tận. Đời nầy tạm bợ, đời sau lâu dài. Kinh Thánh nhắc nhở, “Theo như đã định cho loài người phải chết một lần rồi chịu phán xét.” Chết thể xác không phải là hết, chết chỉ là cánh cửa mở ra dẫn ta vào cõi vĩnh hằng. Người Việt chúng ta quen thuộc với câu nói, “Sinh ký tử quy,” hay, “Sống là cõi tạm, chết là cõi về.” Chúng ta biết nhiều về cõi tạm nhưng biết rất ít cõi về. Chúng ta thường lo đầu tư cho cõi tạm mà không biết lo đầu tư cho cõi vĩnh hằng. Chúng ta quên rằng sống trên đời nầy là để chuẩn bị cho cuộc sống đời sau. Chúng ta sẽ ứng hầu trước Đấng Tạo Hóa. Chúng ta sẽ phải trả lời những câu hỏi của Ngài. Vì vậy, chữ "biết” thật sự cần thiết là phải biết chuẩn bị cho cuộc hành trình đi về cõi đời đời của mỗi chúng ta. Ca dao Việt Nam có câu, “Biết được cơ Trời việc đời chẳng khó.” Nhưng thử hỏi làm sao biết được cơ Trời? Nếu Đức Chúa Trời không bày tỏ cho chúng ta biết gì về ý muốn của Ngài, về cõi đời đời, về bí quyết sự sống vĩnh phúc, thì không một người khôn ngoan, không một nhà hiền triết nào có thể giúp cho chúng ta được. May thay, chúng ta có một tin mừng. Chúng ta có thể đặt câu hỏi đó với Chúa Giê-su là Con Trời giáng thế. Ngài là Trời trở thành Người. Ngài không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Sự hiểu biết của Ngài hoàn toàn trọn vẹn. Ngài có thể cho chúng ta biết câu trả lời chân chính nhất. Ngài có thể tiết lộ cơ Trời về sự sống đời đời cho chúng ta vì Ngài là Đấng duy nhất từ xưa đến nay đã chiến thắng sự chết và đang sống đời đời. Ngài đang cầm chìa khóa của sự sống và sự chết.

Kết luận:
          Không thể bàn cãi gì được nữa quyển "Kinh Thánh" thật kỳ diệu và tuyệt vời mà Thượng đế đã ban cho con người để có sự khôn ngoan và sự sống đời đời, hãy đọc và suy gẫm mỗi ngày những lời hướng dẫn của Thiên Chúa để nhận lấy mọi sự phước hạnh, đặc ân mà Ngài ban tặng. "biết" Kinh thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ  

MT: CHRISTIANBACK NGUYENNGOCBACH
HT:SHALOM


  • Lời nhắn của bạn
  • Lời nhắn qua Facebook

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Sự khôn ngoan thật Rating: 5 Reviewed By: Unknown