­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

TĂNG TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN


Chào mừng bạn đến với trang web Tin Lành Hà Nội!
Chúng ta biết rằng con trẻ không thể tự kiếm ăn, không thể tự bảo vệ, thậm chí cả những con trẻ thuộc linh khi họ không đọc lời Chúa. Kinh thánh là cả một kho bánh nhưng những con trẻ không thể tiêu hóa hết được kho bánh ấy; lời Chúa cần phải được xay ra, cần phải được chế biến và bón cho con trẻ đúng lúc. Vì vậy, họ cần có cha mẹ thuộc linh chế biến cho họ, xay cho họ và xúc cho họ lời của Đức Chúa Trời.

                                                                          SỰ TĂNG TRƯỞNG - Tin Lành Hà Nội

Sứ điệp của hội thánh Chúa trên toàn thế giới là: sự tăng trưởng. Chúng ta phải tăng trưởng, mỗi cá nhân phải tăng trưởng, hội thánh phải tăng trưởng, đất nước chúng ta phải tăng trưởng, lời Chúa phải tăng trưởng, vương quốc Đức Chúa Trời phải tăng trưởng. Và sự tăng trưởng trước hết bắt nguồn từ mỗi chúng ta. Mỗi chúng ta tăng trưởng thì hội thánh sẽ tăng trưởng, vương quốc của Đức Chúa Trời sẽ tăng trưởng. Vậy làm thế nào để tăng trưởng?

Như vậy chúng ta thấy, kinh thánh viết rất rõ sự tăng trưởng của một con người. Trong phân đoạn kinh thánh này nói về ba hạng tuổi.
Hạng tuổi đầu tiên là bé mọn, là trẻ em, là trẻ con; sau đó được tăng trưởng, phát triển lên thành những người trẻ tuổi, những người trai tráng và sau đó trở thành phụ lão. Đó là sự tăng trưởng, sự tăng trưởng này đúng cả về mặt thuộc thể và thuộc linh. Sự tăng trưởng phải là một quá trình từ nhỏ cho đến lớn, từ chỗ chưa trưởng thành đến chỗ được trưởng thành.
1. Mức độ con trẻ.
Con trẻ là từ lúc mới sinh cho tời khi 16 tuổi. Lứa tuổi này có đặc điểm: ngây thơ, dễ tiếp thu, bố mẹ phải nuôi, không tự kiếm sống được… chúng ta thấy rằng ở lứa tuổi này cần phải được chăm sóc, cần phải được dạy dỗ, phải được bảo ban, phải được nuôi nấng, phải được bảo vệ… và lứa tuổi này chỉ được hưởng thụ mà thôi. Đó là lứa tuổi trẻ con, lứa tuổi nhi đồng, lứa tuổi thiếu niên.
Lời Chúa nói về hạng người con trẻ thuộc linh ở đây mới chỉ ở mức độ được tha tội và biết Đức Chúa Cha. Lứa tuổi con trẻ là lứa tuổi mới được sinh ra, mỗi khi chúng ta tiếp nhận Chúa là chúng ta được sinh lại; cuộc đời cũ của chúng ta đã chết và chúng ta được sinh lại trong Chúa. Vì là con trẻ cho nên chúng ta cần được nuôi dưỡng bằng lời của Đức Chúa Trời, những con người đó cần được nuôi dưỡng, cần được chăm sóc. Tất cả những ai là con trẻ đều phải được nuôi dưỡng bằng lời của Đức Chúa Trời và cần được bảo ban, dạy dỗ vì họ chưa thể bước đi được. Họ cũng giống như con trẻ, con trẻ thường thích cái này, thích cái khác nhưng nếu để tự ý cho trẻ làm nó sẽ trở thành sai lầm. Trẻ có thể thò tay vào trong ổ điện, trẻ có thể nghịch con dao làm cho đứt tay, trẻ có thể trèo lên cửa sổ để ngó ra ngoài xem ra sao vì ngoài ấy rất đẹp và nó có thể lộn cổ từ trên xuống… nếu trẻ không được dạy dỗ, không được huấn luyện thì con trẻ sẽ xảy ra tai nạn, rất dễ vấp phạm và những hiểm nguy sẽ chờ đợi con trẻ ở phía trước. Vì vậy, con trẻ tâm linh cần phải được nuôi dưỡng bằng lời của Chúa, cần được dạy dỗ, cần được bảo ban, cần được dẫn dắt. Con trẻ thuộc linh cần phải có một người cha hoặc một người mẹ thuộc linh trong đời sống của mình – là những người dẫn dắt mình đi trong cuộc đời. Người cha, mẹ thuộc linh nay phải biết được tâm linh của con cái mình, con cái mình đang đi trong con đường nào, đang chuẩn bị vấp ngã ra sao?... và họ phải cầu nguyện cho những người đó, phải bảo ban và sửa lại những người đó để đi trong con đường ngay thẳng, không cong quẹo và sai lầm.
Chúng ta biết rằng con trẻ không thể tự kiếm ăn, không thể tự bảo vệ, thậm chí cả những con trẻ thuộc linh khi họ không đọc lời Chúa. Kinh thánh là cả một kho bánh nhưng những con trẻ không thể tiêu hóa hết được kho bánh ấy; lời Chúa cần phải được xay ra, cần phải được chế biến và bón cho con trẻ đúng lúc. Vì vậy, họ cần có cha mẹ thuộc linh chế biến cho họ, xay cho họ và xúc cho họ lời của Đức Chúa Trời.
Con trẻ thuộc linh không tự mình sống theo kinh thánh được mặc dù kinh thánh rất quý báu, là kho vàng, là kho bạc, là kho bánh, kho của sự sống nhưng họ chưa thể bước đi được theo kinh thánh. Mỗi một lời kinh thánh cần được sự dẫn dắt, sự soi tỏ của Thánh Linh và cần được dẫn dắt từ người cha thuộc linh của mình để họ bước đi. Nếu ai trong chúng ta nhận biết mình là con trẻ thì phải cần cho mình một người cha, một người mẹ thuộc linh, cần phải thấy rằng mình cần được nuôi dưỡng, cần được chăm sóc, cần được bảo vệ, cần được dẫn dắt. Đó là con trẻ.
Chúng ta còn thấy con trẻ có rất nhiều sự sai lầm, con trẻ mà cứ sống mãi là con trẻ thì nó sẽ trở thành suy dinh dưỡng, còi xương và bị đao, bị dị tật. Nếu như chúng ta ở trong Chúa lâu ngày mà chúng ta không phát triển lên, không tăng trưởng thì chúng ta trở nên giống như người bị đao, cứ ngây ngây ngô ngô; phải để người ta tắm rửa, người ta lau mặt, người ta che chở và người ta bồng ẵm cho suốt ngày. Mỗi một lúc hoàn cảnh xảy đến khó khăn, thiếu thốn xảy đến, hoạn nạn xảy đến, bắt bớ xảy đến, cám dỗ xảy đến thì không biết làm thế nào cả; đó là con trẻ thuộc linh.
Con trẻ thuộc linh không tự ăn lời Chúa được, không tiêu hóa lời Chúa được, không thể bước đi theo lời Chúa, không thể tự nhận lấy lời Chúa được, không tự bảo vệ mình trước tất cả các nguy cơ. Nếu như đời sống của chúng ta không tăng trưởng cứ mãi như con trẻ thì đời sống của người đó bị dị tật, bị đao, bị thiểu năng.
2/ Mức độ thanh niên.
Lứa tuổi thanh niên có đặc điểm: năng nổ, xốc vác, mạnh mẽ, ưa hoạt động tìm hiểu, họ bắt đầu biết tự làm để nuôi sống chính mình. Nhưng, họ rất dễ mắc sai lầm. Thanh niên là những người bước đi với sức lực ở trong mình, họ bắt đầu khám phá và thâm nhập vào thế giới mình đang sống, họ muốn làm chủ thế giới mình đang sống… và nhiều khi họ bắt đầu coi thường sự dẫn dắt.
Trong tâm lý học có nói: lứa tuổi mẫu giáo, trẻ coi cô giáo hơn cả bố mẹ nói; bố mẹ nói gì thì nói nhưng cô giáo nói cái gì là phải thì phải là như vậy. Lứa tuổi lớp 1 cũng vậy, cô giáo bảo thì bố mẹ phải làm theo cô giáo. Đến lứa tuổi cấp II, trẻ bắt đầu suy nghĩ nhưng tầm kiểm soát của thầy cô vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ trên trẻ. Nhưng, lứa tuổi thanh niên, lứa tuổi cấp III và lứa tuổi đại học… người ta gọi đây là lứa tuổi NỔI LOẠN. Họ làm cái này, làm cái khác, họ tự khám phá thế giới , họ tự khám phá tất cả cách thức để làm việc, cách thức để chinh phục con người, cách thức để giao tiếp… và họ bắt đầu có khả năng tự nuôi sống mình. Mười bảy tuổi họ đã tự lập được và họ tự bảo vệ mình; ai tấn công thì họ bảo vệ mình bằng sức mạnh. Đó là thanh niên.
Khi lớn hơn một chút, trở thành lứa tuổi trung - tráng niên, là lứa tuổi 35 – 40 tuổi. Đây là những người chín chắn, điềm đạm và trong công việc họ bắt đầu kết quả. Lứa tuổi thanh niên họ dễ mắc sai lầm, dễ vấp ngã nhưng đến khoảng 39 – 40 tuổi họ điềm đạm hơn, ít nói hơn và suy nghĩ nhiều hơn. Họ suy nghĩ trước họ mới nói, họ suy nghĩ trước họ mới làm, còn lứa tuổi thanh niên họ nói trước, làm trước rồi suy nghĩ sau. Lứa tuổi trung-tráng niên trong công việc họ kết quả nhiều hơn, ít mắc sai lầm hơn; họ tự kiếm sống, tự bảo vệ mình và họ kiếm sống để nuôi người khác, bảo vệ người khác.
Dựa trên những đặc điểm của lứa tuổi thanh niên, trung-tráng niên lời Chúa nói về họ như thế nào?
Ma quỷ - xác thịt – thế gian, đây là ba bạn đồng hành, đồng lõa với nhau, đồng minh với nhau. Sống theo xác thịt thì không sống theo Thánh Linh, ai yêu mến thì lòng kính sợ Đức Chúa Trời không ở trong người ấy. Như vậy, chúng ta thấy rõ Satan- xác thịt- thế gian cấu kết với nhau tấn công Cơ Đốc Nhân. Về mặt thuộc linh, Chúa nói về thanh niên họ là những người trẻ tuổi và họ bắt đầu thắng được ma quỷ. Người Cơ Đốc Nhân trai tráng, người Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ là người thắng được bộ ba này. Người trai trẻ là người thắng hơn được ma quỷ, là người thắng hơn được thế gian và thắng hơn được xác thịt. Satan- ma quỷ tấn công chúng ta, bắt bớ chúng ta, lôi kéo chúng ta, dụ dỗ chúng ta đi những con đường sai lệch với đường lối của Chúa và người trai trẻ là người thắng được ma quỷ.
Đó là những người mạnh mẽ ở trong lời Chúa; lời Chúa chồng chất ở trong họ, lời Chúa là bánh, là sự sống, là ngọn đèn để soi cho chân chúng ta bước đi, lời Chúa là gươm của Đức Chúa Trời. Người trẻ tuổi, họ có lời Chúa và họ thực hành lời Chúa nên họ trở nên mạnh mẽ chiến thắng được ma quỷ, chiến thắng được thế gian.
“ Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa”  ( thi 119: 11)
Người trai trẻ họ giấu lời Chúa ở trong lòng và họ bước đi không phạm tội cùng Chúa. Tất cả những điều Chúa đã dạy họ bước đi và họ trở nên mạnh mẽ, họ trở nên sự sáng vì họ có gươm là lời của Đức Chúa Trời. Đó là những người trai tráng ở trong lời Chúa. Những người trai tráng ấy họ không cần phải bón thức ăn cho nữa, họ tự kiếm lời Chúa cho mình và họ trở thành những người lính, những người đấu sĩ cho vương quốc của Đức Chúa Trời.
Những điều con đã nghe nơi ta ở trước mặt nhiều người chứng hãy giao phó cho mấy người trung thành, cũng có tài dạy dỗ kẻ khác. Hãy cùng ta chịu khổ như một người lính giỏi của Đức Chúa Jêsus Christ. Khi một người đi ra trận, thì chẳng còn lấy việc dời để lụy mình, làm vậy đặng đẹp lòng kẻ chiêu mộ mình. Cũng một lẽ đó, người đấu sức trong diễn trường chỉ đấu theo lệ luật thì mới được mão triều thiên. Người cày ruộng đã khó nhọc thì phải trước nhất được thâu hoa lợi…” ( II tim2: 2-6)
Những người trưởng thành được Phao- lô khuyên, thúc giục phải trở thành những người lính giỏi cho Đức Chúa Trời. Họ chịu khổ vì Đức Chúa Trời, họ chịu khổ vì anh em mình, họ chịu khổ vì tin lành để mở mang vương quốc của Đức Chúa Trời. Họ lên đấu trường đấu với ma quỷ, họ trở thành những người cầm cày trên những thửa ruộng của Đức Chúa Trời đem về mùa gặt bội thu cho thiên đàng. Đó là những người trưởng thành. Chính bản thân họ cũng đeo đuổi một cuộc chạy đua để giật giải là thiên đàng.
Người trai trẻ, người trưởng thành họ tự chạy được, họ không cần phải ai dắt, họ không đi xiêu vẹo nhưng họ tiến lên phía trước, họ bứt tất cả những trở ngại trước mắt để nhắm đích là thiên đang mà chạy.
…Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giật giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ.” ( Philip3:14)
Đó là hình ảnh của một người trưởng thành. Càng đi trong bước đường theo Chúa chúng ta càng trưởng thành, từ chỗ chúng ta hăng hái mạnh mẽ, hay vấp ngã, hay phạm sai lầm đến khi chúng ta chín chắn, điềm đạm, mỗi lời nói, việc làm của chúng ta làm vinh hiển cho Đức Chúa Trời.
Thuở thanh niên, thích làm việc Chúa, thích thể hiện cho Chúa nhưng bắt đầu tuổi trung- tráng niên họ bắt đầu nói ít hơn và làm nhiều hơn cho Chúa. Họ làm cho Chúa kết quả hơn nhưng họ không tự phô mình ra mà họ giấu mình. Đó là những người trưởng thành trong Chúa. Họ không chỉ nuôi mình và bước đi trong lời Chúa mà họ bắt đầu dẫn dắt và nuôi dưỡng người khác cùng lớn lên với mình.
Trước sự tấn công của ma quỷ, họ biết bảo vệ hội thánh, bảo vệ con cái Chúa, bảo vệ tổ tế bào, bảo vệ mình và người khác trong lời Chúa. Ma quỷ lúc nào cũng tìm cách phá hoại hội thánh, làm tan vỡ các mối quan hệ của các con cái Chúa, nó ngăn trở sự phát triển của hội thánh… những người trưởng thành họ bắt đầu biết bảo vệ hội thánh, bảo vệ mục sư, bảo vệ những con cái Chúa trong hội thánh, ngăn trở tất cả những lời nói độc ác, tất cả những lời chia rẽ, ngăn trở, những lời nói vu, nói hành trong hội thánh…và họ kết quả cho Chúa.
3/ Các bô lão.
Đây là hạng tuổi cao nhất trong các hạng tuổi. Đây là hạng tuổi phụ lão ( 50 tuổi trở lên). Phụ lão là những người chín chắn, giữ gìn trong lời ăn tiếng nói và việc làm. Họ sâu sắc, họ có kinh nghiệm trong cuộc sống, kinh nghiệm trong chiến đấu, kinh nghiệm trong làm lụng, kinh nghiệm trong đối nhân xử thế, làm mọi việc đều có kinh nghiệm. Họ lo lắng, chăm sóc người khác. Người thanh niên chỉ biết làm cho mình, người trung- tráng niên biết làm cho người khác nhưng các bô lão thì bắt đầu có tầm nhìn rộng rãi hơn, bắt đâu lo cho vợ, con, cho dòng tộc hoặc cả một vùng rộng lớn. Các bô lão biết Chúa như từ lúc ban đầu và biết như Ngài vốn có. Đó là một sự hiểu biết rất sâu nhiệm, họ biết rất rõ về Chúa, biết được tình yêu thương của Chúa và kinh nghiệm Chúa trên cả cuộc đời của họ.
Mỗi chúng ta biết Chúa như tạo vật biết Đấng tạo ra mình khác. Chúng ta biết Đức Chúa Trời như là cha chúng ta khác, chúng ta biết Đức Chúa Trời như là bạn chúng ta khác, chúng ta biết Đức Chúa Trời như là người yêu của chúng ta khác. Lần lượt kinh nghiệm, tất cả những điều đó thì đó là bậc trưởng lão. Biết Đức Chúa Trời vốn có như từ lúc ban đầu, đó là một sự hiểu biết sâu nhiệm về Đức Chúa Trời và chúng ta cũng cần biết Đức Chúa Trời như vậy. Biết Đức Chúa Trời như là một người con, biết Đức Chúa Trời như một người bạn, biết Đức Chúa Trời như một người yêu và như một người chồng.
Những người trưởng lão họ biết Chúa một cách rõ ràng, họ biết những điều họ làm có làm cho Chúa vừa lòng hay không, họ nhận biết ngay được ánh mắt và ý muốn của Chúa trong mỗi việc làm của họ. Người trưởng lão luôn luôn muốn làm vừa lòng Chúa, tận tụy và trung thành, hi sinh vì Chúa… không có gì ngăn cách họ với Chúa, họ hiểu biết lời Chúa, nguyện trung thành thuận phục và làm theo ý Chúa. Đó là người trưởng lão.
“ Vậy, vì lòng rất yêu thương của chúng tôi đối với anh em, nên ước ao ban cho anh em, không những tin lành Đức Chúa Trời thôi đâu, song cả đến chính sự sống chúng tôi nữa, bởi anh em đã trở nên thiết nghĩa với chúng tôi là bao.” ( I tes 2:8)
Tấm lòng của những người trưởng lão họ vì Chúa, họ hi sinh vì Chúa. Tấm gương điển hình ấy trong kinh thánh ấy là Phao- lô. Ông là một trưởng lão, một con người hết lòng yêu mến Chúa, hết lòng vì hội thánh của Đức Chúa Trời. và Đức Chúa Trời yêu mến những con người như vậy, Chúa đặt để họ thay mặt Chúa làm công việc của Chúa ở thế gian này, Chúa biết những người nào yêu Ngài và Ngài đặt để họ hầu lo công việc Chúa. Họ là những cánh tay, bàn chân, lời nói và quyền năng của Đức Chúa Trời.
“ Anh em hãy giữ lấy mình, và luôn cả bầy mà Đức Thánh Linh đã lập anh em làm kẻ coi sóc, để chăn hội thánh của Đức Chúa Trời mà Ngài bằng chính huyết mình”( công vụ 20:28)
Chúa đã lập những người chăn, Chúa giao phó cho họ chăm sóc hội thánh của Chúa mà Ngài đã mua bằng huyết của Ngài.
“ Ấy chính Ngài đã cho người này làm sứ đồ, kẻ kia làm tiên tri, người khác làm thầy giảng tin lành, kẻ khác nữa làm mục sư và giáo sư”  ( Ê phê sô 4:11)
Chúa đặt để cho mỗi một người yêu mến Chúa thật những chức vụ khác nhau: sứ đồ, tiên tri, mục sư, người giảng tin lành, giáo sư. Đây là năm chức vụ mà Đức Chúa Trời dành cho những người trưởng lão, những người biết ý muốn và làm theo ý Chúa, họ trung thành đối với Chúa. Chính Chúa đã đặt để, ban uy quyền và sử dụng họ.
Bài học hôm nay chúng ta biết được đời sống thuộc thể cũng như thuộc linh. Thuộc thể cũng phải từ con trẻ, từ nhi đồng, từ thiếu niên…dần dần lớn lên đến trưởng lão. Đời sống thực thể phải tăng trưởng và tất cả chúng ta Chúa cũng mong rằng trong đời sống tâm linh chúng ta dẫn dắt từng bước một đều trở thành trưởng lão để ra đi rao giảng tin lành.

Nguyện xin Chúa chúc phước trên đời sống anh em. Để anh em hiểu lời của Đức Chúa Trời và để chúng ta không chỉ tăng trưởng về đời sống thực thể mà anh em cần phải tăng trưởng về đời sống tâm linh. Tất cả chúng ta đều phải tăng trưởng. Nguyện xin Đức Thánh Linh đầy dẫy trên anh em, để anh em thay đổi tấm lòng của mình, để từ nay chúng ta tiếp tục tăng trưởng, tăng trưởng trong lời Ngài.
Cám ơn bạn đã đọc bài của trang web Tin Lành Hà Nội! Hẹn gặp lại bạn đọc vào bài chia sẻ tiếp theo.

MT: CHRISTIANBACK NGUYENNGOCBACH
HT:  TIN LÀNH HÀ NỘI SHALOM
  • Lời nhắn của bạn
  • Lời nhắn qua Facebook

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: TĂNG TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Rating: 5 Reviewed By: Unknown