­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

KHÔN NGOAN VÀ THÔNG MINH

Chào mừng bạn đến với trang web Tin Lành Hà Nội!
Người khôn ngoan có thể là người thông thái, có kinh nghiệm hoặc là thông minh , nhưng một người thông minh có thể không có sự khôn ngoan...


SỰ KHAC NHAU GIỮA KHÔN NGOAN VÀ THÔNG MINH 

Theo quan điểm của tôi, trình bày một cách đơn giản là người khôn ngoan và trình bày một cách phức tạp là người thông minh. Thông minh không có khả năng phù hợp với thời gian, nó thậm chí còn trở nên lỗi thời; nhưng khôn ngoan không chỉ phù hợp theo thước đo thời gian, mà nó có thể được sử dụng trong bất cứ trường hợp nào bởi vì nó sẽ không bao giờ bị lỗi thời –


khôn ngoan là bất diệt.  Tại sao tôi nói như vậy? Lý do rất là đơn giản: Chúng ta đã đọc lịch sử về dân Do Thái chưa? Dù họ là một dân tộc bị áp bức bóc lột hết sức dã man, họ bị phát xít đuổi cùng giết tận, nhưng nhờ có s khôn ngoan của Thiên Chúa đã ban cho họ, họ đã thoát được sự tuyệt diệt từ một số người sống sót, Thi 119:98 98 Các điều răn Chúa làm cho tôi khôn ngoan hơn kẻ thù nghịch tôi, Vì các điều răn ấy ở cùng tôi luôn luôn.Và giờ đây họ đã trở thành một dân tộc thịnh vượng và giàu có, và cả thể giới phải nghiêng mình ngả mữ than phục mà kêu rằng. "Dân Do Thái là những người khôn ngoan nhất thế giới". Bởi lẽ họ có CHúa của sự khôn ngoan, họ kính sợ Chúa Giop 12:13 13 Nơi Đức Chúa Trời có sự khôn ngoan và quyền năng; Mưu luận và thông minh đều thuộc về Ngài.

Còn sự thông minh (sự hiểu biết con người ) có xu hướng bị ảnh hưởng bởi sự nhạy bén và nó có sự giới hạn một khi mà nó có sự bác bỏ khỏi sự ủng hộ. Như đã nói, một người thông minh có thể trở thành nạn nhân của chính kỹ năng của anh ta. Tôi sẽ mô tả người thông minh ở tầng 1 còn người khôn ngoan thì ở tầng 2. Người khôn ngoan luôn hướng đến tương lai và nhìn thấy kết cuộc của đời mình sẽ như nào ở phía trước.  Do đó họ sống có y nghĩa và có mục đích cao cả hơn, nên họ đạt được những thành tựu hết sức vĩ đại. Giop 28:28 28 Đoạn, phán với loài người rằng: Kính sợ Chúa, ấy là sự khôn ngoan;
Tránh khỏi điều ác, ấy là sự thông sáng. Người khôn ngoan còn vượt xa hơn sự hiểu biết rất nhiều, bởi lẽ sự khôn ngoan là nắm bắt y tưởng của thiên Chúa. biết đón nhận những sự hướng dẫn thuộc linh cao của ơn trên ban cho những ai ở trong NGài. Ch 2:6 6 Vì Đức Giê-hô-va ban cho sự khôn ngoan; Từ miệng Ngài ra điều tri thức và thông sáng.
Có lẽ bạn sẽ hỏi tôi, người thông minh và người khôn ngoan khác nhau như thế nào? 
Thật là đơn giản, người thông minh luôn để lại cảm giác rằng họ biết tất cả mọi thứ. Họ nói to trước tất cả mọi người và họ thể hiện hết những cái mà họ biết. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi họ thêm nữa thì họ không hiểu sâu hơn về vấn đề đó. Hầu như những người thông minh thích dẫn đầu ở mọi lĩnh vực và có khao khát mãnh liệt để chiến thắng. 
Để tôi chia sẻ cho bạn một câu chuyện để làm rõ ý đó. 
Có một cậu bé là một vận động viên thể thao. Cậu ta luôn dẫn đầu trong bất kỳ cuộc thi nào mà cậu ta tham gia ở trường. Một ngày nọ, cậu ta tham gia vào một cuộc thi chạy đua. Và khi cậu ấy vừa về đến nhà, thì cha của cậu ta đã hỏi: "Con trai, cuộc thi như thế nào? Con thắng phải không?". 
- Cậu bé trả lời: "Không, con về vị trí thứ 2". 
- Người cha rất ngạc nhiên và hỏi: “Làm sao có thể như thế được?"
- Cậu bé thì thầm: "Con muốn nói cho cha nghe một bí mật".
- Người cha tò mò hỏi: "Đó là cái gì ?" 
- "Cái người chiến thắng về nhất ngày hôm nay rất là mệt để đuổi theo con". Cậu ta cười và nói. 
Đó là kết thúc của câu chuyện. Thật là khá căng thẳng để cố gắng đứng vị trí số 1 ở mọi lúc. Bạn sẽ không bao giờ biết rằng khi nào bạn bị loại ra khỏi vị trí số 1 đó. Do đó, không nên trở thành người thông minh để gây ấn tượng với người khác , mà hãy trở thành người khôn ngoan. Thi 51:6 6 Nầy, Chúa muốn sự chân thật nơi bề trong;
Chúa sẽ làm cho tôi được biết sự khôn ngoan trong nơi bí mật của lòng tôi.
Những gì mà bạn nên làm khi bạn gặp một người thông minh? Họ luôn luôn thích sự tán dương à được mọi người ủng hộ họ. Đặc biệt là phải lắng nghe họ nói. Chúng ta nên giữ họ trong danh sách người quen hơn là trong danh sách bạn thân. 


Những phẩm chất của một người khôn ngoan đó là gì? Để tôi chia sẻ cho bạn một câu chuyện dưới đây. 
Một ngày nọ, có 2 chàng trai đang đi vào rừng sâu. Thật không may, họ gặp một con hổ rất to. Cả hai người đều rất run và sợ hãi. Chỉ một từ trong đầu họ, " Chạy" . Vì thế một anh bắt đầu chạy thật nhanh, nhanh nhất mà anh ấy có thể. Anh chàng còn lại, khụy chân xuống và buộc lại dây giày của mình. 
Anh chàng kia nhìn thấy vậy vội vã quát: "Anh làm sao thế, đây đâu phải là lúc để anh buộc dây giày lại đâu". Anh này trả lời một cách bình tĩnh: " Vâng, bởi vì tôi chỉ cần chạy nhanh hơn anh là được rồi!" 
Một người khôn ngoan sẽ không bao giờ hành động hấp tấp và thiếu thận trọng, họ quan sát mỗi tình huống một cách cẩn thận và có những quyết định khôn ngoan. Điềm tĩnh trong tất cả các tình huống khẩn cấp và luôn giữ được trạng thái đó. Thông thường, một người khôn ngoan có thể nhìn thấy tương lai và cũng có khả năng đơn giản hóa vấn đề. Một người khôn ngoan là người có khả năng truyền đạt và dạy lại cho người khác.

1) Giải thích những khái niệm sâu sắc một cách đơn giản
Những thầy cô này có rất nhiều kiến thức và họ có khả năng đơn giản hóa vấn đề, và trình bày chúng một cách đơn giản để người khác có thể hiểu. Bạn có thể trở thành người tinh thông và kiến thức rộng dưới sự dạy bảo của họ. Những thầy dạy kinh thánh như thế này không nhiều nhưng rất được nhiều người ngưỡng mộ. 
2) Giải thích những khái niệm đơn giản một cách đơn giản
Những thầy dạy kinh Thánh này không thật sự có nhiều kiến thức, nhưng ít nhất họ biết về lời hằng sống của Thiên Chúa. Bởi vì họ hiểu vấn đề không phức tạp, họ có khả năng truyền đạt cái mà họ biết một cách đơn giản và làm cho người khác hiểu lẽ sống đạo.  Kiến thức có thể hạn chế, nhưng cũng đủ để xử lý một số vấn đề trong cuộc sống.
Người ân sư của tôi, MS viện trưởng trường Liên Phái Thánh Kinh Thần Học Việt Nam đã làm được điều vĩ đại đó. Thầy nói: "Không cần biết bạn nói bao nhiêu trên bục giảng, chỉ cần những người ở bên dưới hiểu bạn nói được bao nhiêu?". Đó có thể là một giọng nói bình thường tự nhiên nhưng nó đầy quyền năng và nhiệt huyết của một lãnh đạo.

NGƯỜI KHÔN NGOAN  là người thực tế và thông minh, suy xét sáng suốt và nhận xét tinh tế, thận trọng và khôn ngoan. Người ấy không xảo quyệt cũng không mưu mô. Châm-ngôn 13:16 nói: “Người khôn-khéo làm việc cứ theo sự hiểu-biết”. Đúng thế, sự khôn khéo là nét tính đáng yêu chuộng.
Làm thế nào chúng ta có thể biểu lộ sự khôn khéo trong đời sống hàng ngày? Đức tính này thể hiện như thế nào qua những quyết định của chúng ta, cách chúng ta đối xử với người khác và cách giải quyết những tình huống khác nhau? Người khôn khéo gặt hái những lợi ích nào? Họ có thể tránh được những tai họa nào? Vua Sa-lô-môn của xứ Y-sơ-ra-ên xưa đã đưa ra lời đáp thiết thực cho những câu hỏi này, như chúng ta đọc nơi Châm-ngôn 14:12-25

- Khôn ngoan chọn đường lối cho mình

Quyết định khôn ngoan và thành công trong cuộc sống chắc chắn đòi hỏi khả năng phân biệt điều đúng, điều sai. Tuy nhiên, Kinh Thánh cảnh báo: “Có một con đường coi dường chánh-đáng cho loài người; nhưng đến cuối-cùng nó thành ra nẻo sự chết”. (Châm-ngôn 14:12) Vì vậy, chúng ta phải học phân biệt điều thật sự đúng với điều có vẻ là đúng. Cụm từ “nẻo sự chết” trong nguyên ngữ là số nhiều, cho biết có rất nhiều con đường sai lầm như thế. Hãy xem xét một số lĩnh vực chúng ta nên đề phòng và tránh xa.

Cám ơn bạn đã đọc bài của trang web Tin Lành Hà Nội! Hẹn gặp lại bạn đọc vào bài chia sẻ tiếp theo.
MT: CHRISTIANBACK NGUYENNGOCBACH
HT:  TIN LÀNH HÀ NỘI SHALOM

  • Lời nhắn của bạn
  • Lời nhắn qua Facebook

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: KHÔN NGOAN VÀ THÔNG MINH Rating: 5 Reviewed By: Unknown