­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

CỦA CẢI TRƯỜNG TỒN - Tin Lành Hà Nội

Chào mừng bạn đến với trang web Tin Lành Hà Nội!
Người đời có câu "Không Ai giàu ba họ, ai khó ba đời.” Con người phải cực nhọc, đổ mồ hôi làm ra của cải từ, nhưng có thể chỉ vài phút đồng hồ, vài hôm hay vài năm, dài lắm là sau khi họ qua đời, của cải họ cố sức làm ra sẽ không còn thuộc về họ nữa


CỦA CẢI TRƯỜNG TỒN - Tin Lành Hà Nội

Ma-thi-ơ 6:19-21 Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; 20 nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. 21 Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.

Một người sẽ bị mất tài sản của mình với hai lý do thường thấy.
Thứ nhất là của cải đó bị hư hại, không còn sử dụng được nữa.
Thứ hai là khi bị người khác chiếm đoạt. (Kẻ trộm)
Phân đoạn Kinh thánh nầy, Chúa Jêsus dạy chúng ta về của cải dưới đất, của cải ở trên thiên đàng và cách sống mà chúng ta cần có đối với hai loại của cải nầy.
Của cải dưới đất dễ bị sâu mối, ten rét làm hư và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy. Ngài muốn nói của cải vật chất ở trên đời sẽ mau chóng mất đi, không tồn tại lâu dài. Hoặc nó bị hư đi, hoặc bị ai đó cướp đoạt mất. Nói tóm lại những của cải này sẽ không được tồn tại lâu dài (I Timmothe 6: 7)  Vì chúng ta ra đời chẳng hề đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được.
Chúa Jêsus dùng hình ảnh của cải chứa trên thiên đàng để đối sánh với của cải trên mặt đất. Ngài nói rằng trên thiên đàng thì không có sâu mối, ten rét và kẻ trộm, nên của cải chứa trên thiên đàng sẽ còn lại đời đời.

Đừng chất chứa của cải ở dưới đất.
Chúa Jêsus dạy: “Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy”(19).
Của cải ở dười đất là mọi thứ của cải được con người chúng ta làm ra như tiền bạc, nhà cửa, phương tiện, danh tiếng, bằng cấp, quyền thế…Vì là con người, chúng ta cần dùng của cải để đáp ứng những nhu cầu của thể xác và tinh thần, như ăn mặc, cư trú, giải trí, tiêu xài, chia xẻ cho người khác kể cả việc dâng hiến.
Vì vậy mà chúng ta cần phải làm việc bằng chân tay lẫn trí óc để tạo ra của cải đáp ứng những nhu cầu nầy. Kinh thánh dạy: “Hãy siêng năng, mà chớ làm biếng.”(Rôma 12:11). Người Việt mình cũng có câu: “Lao động là vinh quang, lang thang là chết đói.”
Vậy tại sao Chúa bảo chúng ta: “Các ngươi chớ của cải ở dưới đất.”(19).
Chúa Jêsus không hàm ý dạy con người không được dự trữ lương thực, của cải để phòng trừ những năm thất mùa, nhưng Ngài muốn dạy con người cần phải biết sống thỏa lòng khi đủ ăn, đủ mặc, để còn có thời gian mà lo sửa soạn linh hồn mình cho ngày gặp Đức Chúa Trời. Ngài muốn chúng ta cũng đừng có chỉ biết nghĩ đến bản thân mình thôi, mà còn phải nghĩ đến những người chung quanh mình nữa. Người chỉ lo nghĩ đến một việc, đó là làm sao cho của cải của mình thêm dư dật, chất chứa đầy kho nầy, ta xây thêm kho khác. Trọn thời gian cuộc đời của người chỉ nghĩ đến cơm áo, gạo tiền, nhà cửa, xe cộ…và lo thụ hưởng những của cải mà mình chất chứa khổng lồ mà mình đã làm ra. Người như vậy sẽ không còn có thời gian để lo cho linh hồn của mình, của gia đình mình, người chung quanh mình nữa, trong khi linh hồn có giá trị lớn hơn thể xác là vô cùng. Nếu con người cứ trú tâm trí thời gian, sức lực của mình vào cái kho bạc đó thì dễ lắm chúng ta một ngày nào đó sẽ quên mất đi có một Đấng đã kêu gọi anh em để anh em sông dự dật mọi bề nhất là về giàu có trong tâm linh. Nếu cứ quá chú trọng đến kho bạc thì dễ lắm chúng ta cũng xa ngã, (I Ti-mô-thê 6: 9) còn như kẻ muốn nên giàu có, ắt sa vào sự cám dỗ, mắc bẫy dò, ngã trong nhiều sự tham muốn vô lý thiệt hại kia, là sự làm đắm người ta vào sự hủy diệt hư mất.
Rồi đến một ngày, người qua đời, Đức Chúa Trời đòi linh hồn người lại. Người chẳng những không còn giữ được cho mình một đồng xu, mà linh hồn người phải đi vào hỏa ngục. Vì khi người còn sống, người không có thời gian để sửa soạn linh hồn mình mà gặp Đức Chúa Trời (A-mốt 4:12).
Chúa Jêsus dạy: “Lạc đà chui qua lỗ kim (may) còn dễ hơn một người giàu vào nước Đức Chúa Trời.”(Mathiơ 19:24).
Nếu trên mặt đất, con người sống mãi mãi, không chết, thì con người hãy cứ dành trọn thời gian cho việc làm ra của cải và hưởng thụ nó. Nhưng cuộc đời con người quá sức ngắn ngũi, 100 trở lại rồi phải lìa đời. Sau khi qua đời, con người sẽ bị Đức Chúa Trời phán xét. Người có Chúa Thánh Linh trong lòng sẽ được vào thiên đàng, còn người không có Chúa Thánh Linh trong lòng sẽ bị đi vào hố lửa vĩnh cửu Ngươi chỉ nghĩ đến việc làm giàu, dành hết thời gian cho việc chất chứa thật nhiều của cải dưới đất, thì lòng họ chỉ nghĩ đến của cải, mà không nghĩ đến Đức Chúa Trời, linh hồn của họ và thiên đàng. Chúa Jêsus nói: “Vì chưng của cải ngươi ở đâu, thì lòng ngươi cũng ở đó.”(21).
Họ không có Chúa Thánh Linh, họ chỉ có của cải. Khi họ qua đời, họ trắng tay. Của cải cũng không còn, mà sự sống đời đời của linh hồn cũng không có. Họ đành chấp nhận sự hư mất mãi mãi.

Phải chứa của cải ở trên trời.
Chúa Jêsus dạy: “Nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch, khoét vách mà lấy.”(2).
Vậy, Chúa Jêsus bảo chúng ta phải chứa của cải trên thiên đàng, nghĩa là chúng ta phải làm gì?
Để chứa của cải chứa ở trên trời, thì trước hết chúng ta phải làm ra của cải ngay ở dưới đất nầy. Không có của cải ở dưới đất, chúng ta sẽ lấy đâu ra của cải mà chứa ở trên trời. Câu nói của Chúa Jêsus ở đây cho thấy Ngài không hề phủ nhận việc con người làm ra của cải cho chính mình, gia đình và xã hội. Nhưng Ngài muốn dạy ở chỗ là mục đích của việc tạo ra của cải không phải là chỉ để thụ hưởng cho bản thân, nhưng mục đích là để làm những công việc thuộc về thiên đàng. Khi chúng ta tạo ra của cải với mục đích để thụ hưởng cho xác thịt, hay để đầu tư vào thiên đàng thì hai lối sống nầy sẽ khác nhau. Với mục đích để thụ hưởng xác thịt, thì nhiều khi công việc tạo nên của cải đó sẽ bất chấp vấn đề đạo đức, và của cải đó chỉ dùng theo ý con người và giá trị còn lại của nó sẽ sớm mất đi. Nhưng người làm ra của cải nhằm mục đích đầu tư vào thiên đàng, thì công việc tạo ra của cải luôn là công việc đẹp ý Chúa, của cải tạo ra sẽ được họ sử dụng theo ý của Ngài và giá trị của của cải đó sẽ mãi còn đó. Chúng ta ăn cơm mình làm ra để sống khỏe mạnh mà thờ phượng Chúa và hầu việc Chúa trong mọi cách, tức là chúng ta đang chứa của cải mình trên trời. Chúng ta dùng của cải mình nuôi dưỡng con cái, để mục đích sau nầy chúng trở nên những người có ích cho Chúa, là chúng ta đang chứa của cải trên trời. Khi chúng ta dùng tiền bạc của mình để mua phương tiện, trả lộ phí cho việc đi đến Hội thánh để thờ phượng Chúa, hay dùng tiền của để mua tài liệu bồi linh cho chính mình, đóng tiền học trường Kinh thánh, lớp bồi dưỡng thuộc linh…cũng là lúc chúng ta đang chứa của cải trên thiên đàng.
Khi chúng ta dùng của cải mình dâng hiến cho Hội thánh để làm công việc Chúa, khi chúng ta dùng tiền của mình là ra mà giúp đỡ những người nghèo đói, bất hạnh, để danh Chúa được ngợi khen giữa vòng dân ngoại, cũng là việc chúng ta chứa của cải mình ở trên trời…
Nói cách khác, mọi của cải chúng ta làm ra với mục đích không dùng cho việc hưởng thụ tội lỗi, nhưng sử dụng để làm vinh hiển danh Chúa, và mở rộng vương quốc của Ngài trên đất, đó chính là việc chúng ta chứa của cải mình trên trời vậy. chúng ta là công dân  nước Trời thì hãy gửi đồ của mình về đó để đến một ngày Chúa sẽ gọi ta về ở với Ngài và chính Ngài sẽ đem phần thưởng tùy việc làm của chúng ta khi ở trên đất này.
Lời kết:
Người thuộc về đất thì chỉ lo nghĩ và phấn đấu làm mọi việc, tạo ra của cải nhằm mục đích phục vụ cho thể xác và tinh thần của con người trên mặt đất. Họ nghĩ rằng ở thế giới này, nhu cầu hưởng thụ, thỏa mãn xác thịt là trên hết. Họ không tin có Đức Chúa Trời, không có thiên đàng, và không cần phải chuẩn bị linh hồn để bị chịu đoán xét. Chết đã hay. Tất cả hướng tới đồng tiền. Học cũng vì tiền, làm việc cũng vì tiền, tìm sự nỗi danh hay tìm chức quyền cũng vì tiền, cứu người cũng vì tiền…Rồi một ngày họ chết, tiền họ mất, và không có ai cứu linh hồn của họ. Họ phải đi vào hố lửa vì linh hồn họ chứa đầy tội lỗi, thân thể họ gây nhiều việc xấu xa. Đó là người chứa của cải mình dưới đất.
Nhưng Công dân của thiên đàng sẽ làm mọi điều vì vương quốc của mình. Họ ý thức rằng đời trên đất là tạm bợ, chóng qua, cuộc sống trên đất là 1 giai đoạn ngắn của quá trình chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu trên thiên đang hạnh phúc. Vì vậy, mọi việc họ làm đều vì Danh Chúa mà làm. A,men!

Cám ơn bạn đã đọc bài của trang web Tin Lành Hà Nội! Hẹn gặp lại bạn đọc vào bài chia sẻ tiếp theo.
MT: CHRISTIANBACK NGUYENNGOCBACH
HT:  TIN LÀNH HÀ NỘI SHALOM



  • Lời nhắn của bạn
  • Lời nhắn qua Facebook

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: CỦA CẢI TRƯỜNG TỒN - Tin Lành Hà Nội Rating: 5 Reviewed By: Unknown