­Top Banner Advertisement
Tin bài mới
Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

VUI MỪNG TRONG MỌI SỰ

Người không có Chúa chỉ vui mừng hớn hở khi thành công trong công việc, khi kiếm được món tiền lớn, khi làm được điều họ muốn. Nhưng Đức Chúa Trời muốn người có Chúa như chúng ta chẳng những vui mừng khi có được nhiều điều ấy mà họ cũng vui mừng hớn hở khi họ không làm được điều họ muốn, miễn là làm được điều Chúa muốn. Người tin Chúa sống vui mừng dầu khi phải rơi vào hoàn cảnh nghèo, thiếu thốn, bệnh tật hay thất bại trong công việc.

VUI MỪNG TRONG MỌI SỰ 


Ha-ba-cúc 3:17-19
- Vì dân Juđa phạm tội thờ hình tượng, nhất là thờ tà thần Ba-anh, Át-tạt-tê, lìa bỏ Đức Chúa Trời, nên Ngài phó họ cho dân Canh đê tài giỏi và hung dữ trong chiến trận, tức Babylôn do vua Nêbucátnếtsa làm vua. Vào khoảng năm 606 trước công nguyên, quân Babylôn kéo đến xâm lược xứ Giuđa, họ dẫn đi tất cả những người khôn ngoan, mạnh khỏe sang đất nước của họ là Babylôn làm phu tù. Trong cuộc lưu đày năm đó, Đaniên và 3 bạn của ông cũng bị bắt làm phu tù tại Babylôn. Họ cũng cướp tất cả những sản vật tốt của xứ, tiêu diệt tất cả những lính chiến chống lại chúng.

- Habacúc, tên của vị tiên tri được Đức Chúa Trời cảm động viết sách tiên tri nầy cho dân Giuđa trước thời gian họ bị chính quyền của Nêbucátnếtsa xâm lược, cai trị và dẫn đi lưu đày tại Babylôn.
Tên Habacúc có nghĩa là ôm ấp, hay vật lộn.
Có lẽ đây là biệt danh của nhà tiên tri, vì ông yêu mến dân sự mình như người cha yêu con mình và ôm ấp trong vòng tay.
Về ý nghĩa ‘vật lộn’, có thể là vì ông vật lộn với vấn đề tội lỗi mà dân Giuđa đã gây ra và hình phạt mà họ sẽ phải chịu, khi Đức Chúa Trời phó họ vào tay người Canh đê hung dữ.
1. Vui mừng dù trong hoạn nạn (17-18)
17 Vì dầu cây vả không nứt lộc nữa, và sẽ không có trái trên những cây nho. Cây ôlive không sanh sản, và chẳng có ruộng nào sanh ra đồ ăn. Bầy chiên sẽ bị dứt khỏi ràn, và không có bầy bò trong chuồng nữa. 18 Dầu vậy, tôi sẽ vui mừng trong Đức Giê-hô-va. Tôi sẽ hớn hở trong Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi.”
Trong các loài cây ăn quả của người Dothái thời xưa, sản phẩm từ cây vả, olive, nho và lúa trong các đồng ruộng là những cây lương thực chính yếu. Về thịt, thì có chiên và gia súc khác.
Cây vả có thân cao khoảng 11 mét, trái nó dùng làm bánh, và lá của nó dùng để xức chữa bệnh ghẻ chốc. Trái cây Ôlive cho dầu ăn, nhiêu liệu để thắp, trái của nó cũng có thể dùng để ăn. Thân cây ôlive còn dùng làm nhà, trại.
Tiên tri Habacúc nói rằng, dầu cho trái vả, trái ôlive, trái nho, bông trái của đồng ruộng và thậm chí là chiên và bò, gia súc không còn nữa, thì ông cũng vui mừng hớn hở trong Đức Chúa Trời, Đấng cứu rỗi ông. Ông vẫn cứ vui mừng trong Chúa, dầu mọi tài sản có mất đi tất cả. Dầu dân Canh đê có đến cướp đi mọi thứ, gieo rắc cảnh đau khổ mọi nơi, thì tiên tri Habacúc cũng không bất mãn với Đức Chúa Trời, ông vẫn vui mừng nơi Đức Chúa Trời, vì không ai có thể cướp đi sự cứu rỗi, là niềm vui lớn nhất trong cuộc đời, mà Đức Chúa Trời đã ban cho ông.
Người không có Chúa chỉ vui mừng hớn hở khi thành công trong công việc, khi kiếm được món tiền lớn, khi làm được điều họ muốn. Nhưng Đức Chúa Trời muốn người có Chúa như chúng ta chẳng những vui mừng khi có được nhiều điều ấy mà họ cũng vui mừng hớn hở khi họ không làm được điều họ muốn, miễn là làm được điều Chúa muốn. Người tin Chúa sống vui mừng dầu khi phải rơi vào hoàn cảnh nghèo, thiếu thốn, bệnh tật hay thất bại trong công việc.
Chúa Jêsus phán: “Ta nói cùng các ngươi những điều đó, hầu cho sự vui mừng của ta ở trong các ngươi, và sự vui mừng các ngươi được trọn vẹn”(Giăng 15:11).
Vật chất quan trọng, song nó không quyết định cuộc đời của người thật sự có Chúa. Chúng ta định đoạt vật chất, làm chủ vật chất chứ vật chất không làm chủ chúng ta, Đức Chúa Trời mới là Người Chủ của chúng ta. Ngài là Đấng duy nhất điều khiển chúng ta.
2. Lý do người tin Chúa có thể vui mừng ngay trong hoạn nạn(18-19).
Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu (18b).
“Tôi sẽ hớn hở trong Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi.”
Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu chúng ta trong mọi nan đề. Ngài giải cứu chúng ta khỏi quyền lực, sức mạnh của tội lỗi, của maquỷ, sự chết đời cho đến việc giải cứu khỏi nhiều loại bệnh tật, nhiều nan đề nhỏ nhặt trong cuộc sống như sự nghèo thiếu, thất bại, bị người thế tục bắt bớ…
Mất Chúa, người ta có thể có được vật chất tạm bợ ở đời, nhưng họ sẽ mất đi hạnh phúc, bình an ở đời và nước thiên đàng ở đời sau. Có Chúa, dù có lúc chúng ta phải gặp khó khăn, nhưng Đức Chúa Trời sẽ giải cứu chúng ta ra khỏi mọi điều khó khăn, thử thách ấy, vì Ngài là Đấng giải cứu của chúng ta.
Đức Chúa Trời là sức mạnh của mọi người tin Chúa(19).
19 Đức Giê-hô-va là Chúa, là sức mạnh của tôi. Ngài làm cho chân tôi giống như chân con hươu. Khiến tôi đi trên các nơi cao của mình.”
Người tin Chúa sẽ không bao giờ nói: “Tôi không vượt qua được nghịch cảnh nầy”, “Tôi không chấp nhận được hoàn cảnh như thế nầy”, “Tôi không thể sống mà thiếu người nầy, hay thiếu cái kia”, “Tôi đã rơi vào đường cùng, không có con đường nào khác”.. vì Đức Chúa Trời là sức mạnh của người tin Ngài.
Ở đời, số người tìm đến cái chết lúc mà họ thất tình, lúc làm ăn thất bại, nợ nần là nhiều lắm. Nhưng vì Chúa là sức mạnh của người tin Chúa, nên chúng ta không hề rơi vào con đường cùng, và cũng không đi tìm đến việc làm hại bản thân mình như thế, vì Chúa Jêsus luôn mở lối cho chúng ta, Ngài là sức mạnh để chúng ta vượt qua mọi nghịch cảnh đau buồn.
“Ngài làm cho chân tôi giống như chân con hươu. Khiến tôi đi trên các nơi cao của mình”(19b).
Hươu, nai là loài hiền lành, không to lớn, nhưng chúng có đôi chân khỏe và nhanh. Khi bị các loài thú dữ rượt đuổi, chúng chạy rất nhanh và dai sức dù khi chạy trên đồng bằng hay trên các sườn đồi, núi. Nó cũng là loài thú dễ dàng chinh phục được các sườn núi hiểm trở và các đỉnh núi cao.
Habacúc kinh nghiệm cuộc đời của người có Chúa, là người được Chúa ban cho sức mạnh để họ dễ dàng vượt qua, chiến thắng mọi khó khăn xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Sự nghèo thiếu, gian nan, thất bại hay bất kỳ tai nạn nào đều không có thể làm cho người tin Chúa thối lui, nản chí, tuyệt vọng, vì Chúa là sức mạnh của chúng ta, Ngài khiến đôi chân chúng ta vững bước để vượt qua mọi nghịch cảnh trong đời cách dễ dàng, nhanh chóng như đôi chân con nai vững bước phóng chạy qua những núi đồi gồ ghề, hiểm nguy.
Như loài nai dễ dàng chinh phục được những nơi cao của núi đồi,
thì người tin Chúa sẽ được Đức Chúa Trời đem lên những nơi cao vinh quang của Ngài. Người tin Chúa được Ngài xưng là người công bình, là con trai, con gái của Ngài. Người tin Chúa sống phi thường và siêu nhiên. Người tin Chúa được ban cho năng quyền chiến thắng lỗi lầm, maquỷ, cuộc đời tăm tối, khổ đau và sự chết đời đời. Người tin Chúa sẽ được ban cho thân thể mới giống Chúa Jêsus trong ngày Chúa Jêsus hiện đến, như 1 Giăng 3:2 có chép rằng: “
Hỡi kẻ rất yêu dấu, chính lúc bây giờ chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, còn về sự chúng ta sẽ ra thể nào, thì điều đó chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy.” Và hết thảy người tin Chúa sẽ được ở trong nước thiên đàng thánh khiết, vinh hiển và hạnh phúc trọn vẹn, đời đời. Đó chính là nơi cao vinh quang, phần thưởng vô giá mà Chúa ban cho chúng ta, những người trung tín theo Ngài.
Nếu người yêu của mình bội ước, họ đi lấy người giàu hơn, học có bằng cấp nhiều hơn, ngoại hình đẹp hơn mình, thì chúng ta phải biết rằng người đó không phải là người Chúa chọn cho mình đâu. Người Ngài chọn cho mình là một người khác, tốt hơn, yêu thương mình và sẽ đem cho gia đình mình hạnh phúc. Trong công việc cũng thế, người có Chúa thì số lần thành công trong cuộc đời họ sẽ là nhiều lắm. Có thể một vài lần nào đó là thất bại, nhưng Chúa sẽ mở đường và ban cho chúng ta nhiều sự thành công theo sau…Trong mọi vấn đề, ai thuộc về Ngài, thì Ngài sẽ tể trị, chăm sóc và ban phước.
Khi ở trong tù, Chúa Thánh Linh cảm động lòng sứ đồ Phaolô viết cho tín hữu tại thành Philíp rằng: “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi”(Phi-líp 4:3). Phaolô không vui mừng thì chắc ông không thể khuyên người khác vui mừng được. Dù trong lao tù, cơ cực, nhưng vì Đức Chúa Trời là sức mạnh của ông, nên lòng ông lúc nào cũng vui mừng như tiên tri Habacúc, vì ngày đêm Đức Chúa Trời ở cùng ông, Ngài là sức mạnh của ông. Ngài cũng đang ở với mỗi chúng ta, và cũng là sức mạnh của chúng ta nữa.
Không khó khăn nào, nghịch cảnh nào, đau thương nào có thể khiến người tin Chúa đuối sức, thua cuộc, không vượt qua được. Vì Đức Chúa Trời là Chúa toàn năng, Ngài là sức mạnh của chúng ta.
Giôsép, từ một chàng thiếu niên chăn chiên nghèo, anh bị các anh mình ghen ghét và bán làm nô lệ cho dân Mađian. Anh bị vu khống rồi phải đi tù nhiều năm. Anh mất hết mọi điều, từ tình cảm gia đình, tuổi trẻ cho đến quyền tự do của một con người. Nhưng vì kính sợ Đức Chúa Trời, không chối bỏ Ngài, nên Ngài là sức mạnh của anh, khiến anh khi ở năm thứ 30 tuổi, anh đã trở thành tể tướng của xứ Aicập, chỉ đứng sau vua Pharaôn.
Nick Vu-ji-cic, người thanh niên Úc không tay không chân. Anh có thể làm rất nhiều điều mà người có tay có chân không thể làm được. Anh chơi bóng tennis, trống, tự chải tóc, đánh răng, gọi điện thoại, chơi golf, bơi lội, nhảy dù. Anh tốt nghiệp Đại học Griffith, một trường đại học hàng đầu của Úc, năm 21 tuổi với hai chuyên ngành kế toán và lập kế hoạch tài chính. Với hơn 1.600 bài diễn thuyết, anh đã thuyết diễn tại 24 quốc gia. Có hơn 4 triệu khán giả đã được trực tiếp nghe anh diễn thuyết. Đầu năm 2012, Chúa ban cho anh người vợ yêu mến Chúa, khôn ngoan và xinh đẹp tên là Kanae, và sau 1 năm, họ đã có với nhau một bé trai lành lặn, bụ bẫm tên là Ki-yo-shi James Vu-ji-cic.
Ngày nay, có thể nói anh là một trong những người nỗi tiếng nhất hành tinh, là gương tiêu biểu của tinh thần vượt khó, giúp cho hàng triệu người trên thế giới thay đổi cách nhìn tích cực, nhất là người tàn tật bi quan. Anh nói rằng Đức Chúa Trời ban cho anh sức mạnh để làm được mọi điều đó, và kêu gọi mọi người hãy đến với Đức Chúa Trời, để Ngài cũng ban cho họ
có sức mạnh, ý chí, nghị lực phi thường để sống hạnh phúc như Ngài đã ban cho anh.
Lời Chúa: “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”(Phi-líp 4:13) đã ứng nghiệm trên cuộc đời của Nick Vu-ji-cic và cho mọi cuộc đời tin cậy nơi Ngài.

Lời kết:
Người tin Chúa Jêsus sẽ không bị vật chất, hay hoàn cảnh của cuộc sống điều khiển, song Đức Chúa Trời sẽ là Đấng duy nhất điều khiển họ. Người tin Chúa Jêsus sẽ luôn vui mừng trong mọi hoàn cảnh. Họ vượt qua mọi nghịch cảnh của cuộc đời. Bởi vì Đức Chúa Trời là Đấng Cứu Rỗi và là sức mạnh của mọi người tin cậy nơi Ngài. Có Chúa Jêsus, chúng ta sẽ có mọi điều tốt lành. Mất Chúa Jêsus, chúng ta sẽ mất đi mọi điều tốt lành.
Đức Chúa Trời kêu gọi bạn hãy đến với Ngài ngay hôm nay để kinh nghiệm một cuộc đời vui sướng không xiết tả, một hạnh phúc thật mà người ngoài Chúa không ai từng có được. Ngài đưa chúng ta vượt qua mọi thử thách, chiến thắng mọi cám dỗ và đem chúng ta vào thiên đàng với địa vị là những con trai, con gái yêu dấu của Ngài. Để nhận được phước hạnh nầy, bạn chỉ cần ăn năn tội, tin Chúa Jêsus, tiếp nhận Ngài làm chủ cuộc đời bạn. Chúa Jêsus đang chờ bạn, xin hãy mau đến!


  • Lời nhắn của bạn
  • Lời nhắn qua Facebook

0 comments:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: VUI MỪNG TRONG MỌI SỰ Rating: 5 Reviewed By: Unknown